Động lực giúp đồng bào thoát nghèo bền vững

Lương Nguyên| 28/03/2017 09:37

Gần 3 năm, từ khi nhận được nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Krông Nô, đến nay, gia đình bà H’Jun, ở bon K62, xã Đắk D’rô (Krông Nô) đã có nhiều thay đổi.

ADQuảng cáo

Hơn 6 sào cà phê phát triển tốt, đàn bò được chăm sóc bài bản là nguồn thu nhập chính của gia đình. Con cái được học hành, cái ăn được bảo đảm không còn phải chạy vạy từng bữa như trước kia. Theo bà H’Jun thì trước đây, dù có hơn 6 sào đất sản xuất, nhưng cuộc sống của gia đình luôn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, không có vốn để sản xuất, gia đình bà buộc phải đi vay bên ngoài (các chủ thu mua nông sản) để mua giống, phân bón… sản xuất. Vì vay với lãi suất cao nên mỗi khi đến mùa thu hoạch, lợi nhuận thu lại chẳng được bao nhiêu. Thậm chí, những năm mất mùa, không đủ tiền để trả lãi, gia đình bà đành phải nợ lại và tiếp tục “oằn mình” để trả nợ.

Bà H’Jun chia sẻ: “Từ năm 2014, gia đình tôi được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của chương trình cho vay hộ nghèo để phát triển sản xuất. Với nguồn vốn vay, gia đình đã đầu tư mua giống, phân bón để trồng hơn 6 sào cà phê và mua thêm một con bò để phát triển chăn nuôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, hiện tại, gia đình đã có thu nhập ổn định hơn. Không những vậy, hằng tháng, tôi còn có tiền để trả lãi cho ngân hàng và còn gửi tiết kiệm để sau này trả nợ gốc”.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Krông Nô được vay vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để đầu tư sản xuất

ADQuảng cáo

Đến nay trên địa bàn huyện Krông Nô đã có gần 3.600 hộ gia đình đồng bào được vay vốn theo nhiều chương trình khác nhau, với tổng dư nợ hơn 75,3 tỷ đồng.

Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô cho biết, những năm qua, công tác hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận vốn vay ưu đãi đã được đơn vị triển khai rộng khắp tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các chương trình vay vốn đều được ủy thác thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn cơ sở. Nguồn vốn ưu đãi đã đến với người dân và phát huy hiệu quả rõ rệt.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, đơn vị chú trọng đến các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Hằng năm, Chi nhánh phối hợp với chính quyền địa phương rà soát chính xác nhiều hộ gia đình để cho vay, với lãi suất rất thấp. Ngoài nguồn vốn, việc tăng cường cán bộ hướng dẫn để bà con vừa có vốn, vừa có kiến thức sản xuất luôn được Chi nhánh NHCSXH tỉnh quan tâm. Để bà con không phải lên trụ sở các phòng giao dịch, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, bon luôn được đơn vị chú trọng kiện toàn. Theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, Chi nhánh thường xuyên đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để tìm ra những tổ trưởng “vừa hồng, vừa chuyên”, thực sự là “cầu nối” giữa ngân hàng và người dân.

Đến nay, gần 570 tỷ đồng, với hơn 25.100 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, tạo điều kiện giúp nhiều hộ đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực giúp đồng bào thoát nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO