Đồng bào Tày, Nùng xã Đắk Sôr vươn lên no ấm

Y Krắk| 14/11/2017 09:17

Thôn Nam Cao, xã Đắk Sôr (Krông Nô) có 158 hộ, với hơn 650 khẩu, trong đó 90% là đồng bào dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp từ năm 1995. Với bản tính cần cù, chịu khó và tích cực lao động sản xuất, đời sống của đồng bào Tày, Nùng ngày càng ổn định, phát triển.

ADQuảng cáo

Ngoài trồng cà phê, hồ tiêu, đồng bào Tày, Nùng thôn Nam Cao còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm

Theo Ban tự quản thôn, những năm gần đây, hộ nghèo trong thôn ngày càng giảm, hộ khá, giàu tăng lên hàng năm. Qua thống kê, toàn thôn hiện có đến 50% hộ gia đình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; trong đó, có khoảng 15 hộ gia đình thu nhập từ 200 – 400 trăm triệu/năm. Thu nhập bình quân các hộ dân trong thôn đạt 23 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 29 hộ.

Để có được kết quả trên là nhờ trong những năm qua, được sự hỗ trợ từ Chương trình 3EM, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên... thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cấp cây, con giống, hỗ trợ nông cụ sản xuất, tạo nguồn vốn vay ưu đãi… Đồng bào đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như xây dựng thành công nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.     

Ðiển hình như gia đình ông Triệu Văn Mô đã áp dụng kỹ thuật ghép cành trên diện tích 2 ha cà phê, góp phần đưa năng suất hàng năm tăng lên gấp đôi. Gia đình ông còn trồng cỏ nuôi bò, tận dụng nguồn phân bò có sẵn để bón cho cây cà phê, nên có thu nhập lên đến 300 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Tương tự, nhờ tích cực lao động sản xuất, gia đình anh Đinh Văn Tuyến đã có 1,5 ha cà phê, 800 trụ tiêu (trong đó có 300 trụ đang cho thu hoạch), mỗi năm trừ chi phí còn thu hoạch trị giá trên 200 triệu đồng. Kinh tế phát triển, gia đình anh đã mua sắm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ lao động, sản xuất và đã có điều kiện chăm lo tốt cho 2 đứa con đang học đại học.

Không riêng gì gia đình ông Mô hay anh Tuyến mà ở thôn Nam Cao còn có nhiều hộ khác như gia đình ông Triệu Văn Thịnh, gia đình bà Đinh Thị Nhiêu… cũng đã xây dựng thành công mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương. Qua đó, các gia đình nói trên có nguồn thu nhập ổn định hằng năm gần 200 triệu đồng.

Hiện nay, thôn Nam Cao có hơn 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 150 ha cà phê, 20 ha tiêu, gần 30 ha lúa nước và khoảng 100 ha còn lại là đất trồng hoa màu các loại. Ngoài ra, người dân trong thôn còn phát triển chăn nuôi hơn 120 con bò, 20 con trâu, hơn 3.000 con gia cầm và đầu tư nhiều diện tích ao nuôi thả cá…

Theo ông Ngô Văn Bạch, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Nam Cao thì khi mới vào đây lập nghiệp, được Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều mặt như: Làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ kỹ thuật, cấp phát cây, con giống…, nên nhiều hộ dân trong thôn đã biết đầu tư phát triển kinh tế, cuộc sống ngày một sung túc hơn, con em có điều kiện đến trường đầy đủ. Bên cạnh đó, đồng bào vẫn còn giữ gìn được những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình trên quê hương mới như tổ chức các lễ hội với những nghi lễ, phong tục truyền thống trong các ngày lễ, Tết...

Trải qua những khó khăn ban đầu, người Tày, Nùng ở Nam Cao hôm nay đã vươn lên làm chủ cuộc sống bằng việc phát triển kinh tế ổn định và xây dựng đời sống văn hóa, cùng chung sức xây dựng quê hương mới ngày một ấm no, giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Tày, Nùng xã Đắk Sôr vươn lên no ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO