Đọc, nhập chỉ số công tơ bằng camera ở Điện lực Đắk Mil

Lê Dung| 27/11/2014 09:42

Theo ông Dư Quang Thanh, Phó Giám đốc Điện lực Đắk Mil thì trước đây, việc ghi chỉ số công tơ của công nhân tại đơn vị gặp rất nhiều khó khăn như khi di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác bằng phương tiện xe máy, nhưng trên vai luôn phải mang vác theo một cái thang để phục vụ công việc.

ADQuảng cáo

Điều này đã không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn phải có lệnh công tác trước khi thực hiện đọc chỉ số công tơ. Hơn nữa, công việc đơn giản này lại luôn cần phải có 2 người vừa thực hiện đọc và ghi vào phích ghi.

Những tai nạn lao động như rò rỉ do điện hay trơn trượt chân thang gây tai nạn do ngã từ trên cao cũng không thể tránh khỏi. Mỗi lần phúc tra chỉ số, anh em lại phải ra thực tế hiện trường và dùng thang di dộng trèo lên cột điện một lần nữa, rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, cứ cuối kỳ ghi chỉ số công tơ, nhân viên mới nộp lại sổ ghi chỉ số nên tình trạng dồn dập ứ đọng công việc xảy ra thường xuyên.

Vì thế, nhân viên văn phòng lại phải tranh thủ thực hiện nhập vào cả buổi trưa và tối cho kịp tiến độ phiên thu… Qua nghiên cứu, ứng dụng, vừa qua, đơn vị đã đưa vào áp dụng phương pháp "Đọc, nhập chỉ số công tơ cơ khí bằng hình ảnh kết hợp công nghệ tin học ghép dữ liệu vào phần mềm hệ thống chương trình quản lý khách hàng".

Công nhân Điện lực Đắk Mil thực hiện ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị mới

ADQuảng cáo

Với việc áp dụng phương pháp mới này đã không chỉ góp phần khắc phục được những hạn chế trên, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Số lượng khách hàng đến thắc mắc về sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng đã giảm xuống được khoảng 70% so với trước đây.

Thiết bị đọc, nhập chỉ số công tơ mới này được thiết kế giống như một chiếc camera mini, bao gồm các bộ phận như công tắc đèn, cáp tín hiệu, đèn hỗ trợ ánh sáng, camera, màn hình hiển thị, hệ thống phím điều khiển, pin cấp nguồn, khe cắm thẻ hình, remote điều khiển chụp hình qua cổng hồng ngoại, cần nút thay đổi độ dài…

Theo đó, thiết bị sẽ thực hiện chụp trực tiếp lên màn hình công tơ bằng hệ thống phím điều khiển cầm tay. Những hình ảnh về sản lượng điện, mã số khách hàng sẽ được camera ghi lại qua thẻ hình. Sau mỗi lần ghi chỉ số, anh em sẽ chuyển hình ảnh về cho bộ phận chuyên trách thuộc Phòng Kinh doanh để cập nhật và xử lý số liệu trên phần mềm quản lý khách hàng.

Được biết, hiện tại, tổng số lượng khách hàng của toàn đơn vị là 12.000 và việc ghi chỉ số được chia làm 6 phiên. Nếu như trước đây, để cập nhật chỉ số cho gần 2.000 khách hàng thì đơn vị phải bố trí 8 nhân viên/phiên ghi và phải cần thêm 3 nhân viên nữa để nhập chỉ số vào chương trình quản lý khách hàng từ phích ghi.

Toàn bộ các bước thao tác phải cần tới 16 giờ làm việc/phiên; đơn vị chỉ mất 8 giờ làm việc và 4 nhân viên thực hiện việc ghi, nhập chỉ số vào chương trình quản lý khách hàng; việc sửa hóa đơn cũng như đơn thư khiếu nại của khách hàng đã giảm đi đáng kể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc, nhập chỉ số công tơ bằng camera ở Điện lực Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO