Doanh nghiệp xuất khẩu Đắk Nông đủ sức "vươn khơi ra biển lớn"

Lê Dung| 13/01/2020 10:47

Những năm qua, mặc dù thị trường thế giới có nhiều biến động, nhưng nhờ sự chủ động và nhạy bén của các doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu của tỉnh đã từng bước vượt qua khó khăn, giữ vững "chỗ đứng" của mình.

ADQuảng cáo

Nhạy bén thị trường

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh trong năm 2019 thực hiện được 1.298 triệu USD, tăng 12,11% so với cùng kỳ 2018, đạt 100% kế hoạch.

Sản phẩm hồ tiêu tại DNTN Toàn Hằng (Ðắk R'lấp) được thị trường đánh giá rất cao

Hạt điều là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất tỉnh trong năm 2019, với 569 triệu USD, tăng 9% so với năm 2018, tăng 2% kế hoạch. Trong đó, Công ty TNHH Hồng Ðức (Ðắk R’lấp) có sự đóng góp khá lớn trong kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Ðức (Ðắk R’lấp), trong hai năm qua, tất cả các nông sản trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều giảm giá. Thị trường chịu tác động nhiều do quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc không được tốt, hoạt động thương mại thế giới gặp nhiều trở ngại. Lượng hạt điều tiêu thụ tại thị trường Mỹ và các nước châu Âu chậm lại... Ðể vượt qua giai đoạn này, cùng việc tiếp tục duy trì mối quan hệ với các đối tác ở châu Âu, Công ty TNHH Hồng Ðức nhanh chóng "nắm lấy cơ hội" đó là tìm cách quay lại tiếp cận nhiều hơn với thị trường truyền thống là Trung Quốc. Hiện tại, công ty đang chuyển sang sản xuất mặt hàng chủ yếu là hạt điều rang muối, với khoảng 15 tấn/ngày. Lúc này, tại Trung Quốc đang cấm nhập các loại hạt từ Mỹ nên hạt điều của Công ty Hồng Ðức đã được đón nhận khá tích cực. Lượng hàng sản xuất mỗi ngày hiện không đủ đơn để xuất khẩu cho bạn hàng. Hiện nay, các sản phẩm hạt điều của công ty đã có mặt ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới và Trung Quốc là thị trường lớn nhất.

Sự xuất hiện của sản phẩm xuất khẩu mới - alumin, cũng đã góp phần tích cực trong việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh trong những năm qua. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của sản phẩm alumin đạt 329 triệu USD, tăng 10% so với năm trước và tăng 6% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Bá Phong, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Ðắk Nông-TKV cho biết: Thị trường xuất khẩu sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp là Ấn Ðộ, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác trong khu vực châu Á. Trong năm 2018, giá bình quân của sản phẩm là 430 USD/tấn alumin. Bước sang năm 2019, giá alumin trên thị trường thế giới giảm xuống còn 340 USD/tấn. Theo dự báo, alumin có xu hướng giữ và giảm trong năm 2020. Tuy nhiên, các tình huống biến động khác nhau của thị trường luôn được Công ty Nhôm Ðắk Nông-TKV chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời. Ðặc biệt là việc tập trung mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, nên hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu của đơn vị luôn được giữ vững…

ADQuảng cáo

Thị trường xuất khẩu của sản phẩm alumin tập trung ở các nước châu Á

Mở rộng quy mô xuất khẩu

Theo Sở Công thương, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trong những năm qua tiếp tục được đẩy mạnh. Quy mô xuất khẩu được mở rộng và có tốc độ tăng trưởng khá cao.

Trong giai đoạn 2016-2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước thực hiện được 5.132 triệu USD, đạt 118,77% kế hoạch. Quy mô các mặt hàng xuất khẩu đã được tăng lên, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Trong đó bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, ván MDF...

Ðặc biệt, Ðắk Nông có thêm sản phẩm chủ lực mới đó là alumin đã giúp cho thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh cũng chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới.

Ðến nay, quan hệ thị trường của các doanh nghiệp của tỉnh được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định nhất là thị trường các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philipin, Nhật Bản... Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới ở các nước châu Phi, Trung Ðông… Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ngày càng tăng.

Ðến nay, toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu và giữ vai trò quyết định đến sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Các doanh nghiệp Nhà nước chiếm gần 20% giá trị xuất khẩu và còn lại 10% là khối doanh nghiệp tư nhân…

Theo nhận định của Sở Công thương thì với tốc độ tăng trưởng này, nếu doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh tập trung “nuôi dưỡng” thị trường truyền thống và đột phá những thị trường mới bằng việc khẳng định thương hiệu thì xuất khẩu của Ðắk Nông không chỉ vượt “bão”, "vươn khơi ra biển lớn", mà còn tiếp tục gặt hái được những thành công nhất định trong những năm tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp xuất khẩu Đắk Nông đủ sức "vươn khơi ra biển lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO