Doanh nghiệp và chỉ tiêu 6.000

Tường Mạnh| 22/05/2017 10:29

Theo cam kết của tỉnh với Chính phủ về chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp hoạt động đến năm 2020, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đạt gấp 2 lần số doanh nghiệp hiện có, tương đương khoảng 6.000 doanh nghiệp (tính cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc).

ADQuảng cáo

Để đạt chỉ tiêu trên, cùng với sự nỗ lực của tỉnh, các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp cũng cần có sự bứt phá bằng chính nội lực của mình trong quá trình hoạt động, phát triển.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong năm 2016, về phía tỉnh Đắk Nông đã triển khai hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục đổi mới cách nhìn nhận về thành phần kinh tế tư nhân và có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được bình đẳng trong kinh doanh, làm ăn hiệu quả.

Cùng với việc xây dựng văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh cũng tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bằng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tổ chức đối thoại, công khai, minh bạch thông tin, phát huy chính quyền điện tử. Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá khó khăn, vướng mắc và các nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ một cách kịp thời, đồng bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để triển khai Nghị quyết số 35, tỉnh cũng gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định, nhất là xuất phát từ chính các doanh nghiệp. Có một thực tế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, với trình độ sản xuất, kinh doanh, quản lý còn hạn chế, hoạt động kinh doanh còn thiếu tính chuyên nghiệp, chưa tạo dựng được thương hiệu, uy tín trên thị thường.

ADQuảng cáo

Các ngành nghề chịu nhiều tác động của yếu tố tự nhiên và chịu sự biến động của thị trường. Các doanh nghiệp hoạch toán kế toán chưa theo chuẩn mực, thiếu minh bạch nên chưa phản ánh đầy đủ tình hình của doanh nghiệp.

Hồ sơ pháp lý của tài sản thế chấp đôi khi chưa rõ ràng nên mức vay vốn ngân hàng không cao. Năng lực tài chính, độ nhanh nhạy trong tiếp cận thị trường, nguồn vốn, khả năng hợp tác kinh doanh và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch với cơ quan nhà nước (thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng) còn nhiều hạn chế.

Thực tế trên đang đòi hỏi về phía doanh nghiệp cũng cần phải nhìn nhận lại năng lực, khả năng về mọi mặt của mình để có sự điều chỉnh, nỗ lực hơn trong quá trình phát triển, chứ không nên trông chờ vào các cấp chính quyền, cơ quan chức năng. Tỉnh, các ngành chức năng cam kết tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp chỉ mới là điều kiện “cần” mà thôi. Cái chính và quan trọng nhất là bản thân doanh nghiệp cần phải phát huy nội lực của mình.

Theo khuyến cáo của tỉnh, doanh nghiệp cần phải mạnh dạn đổi mới công nghệ, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường. Bởi vì, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, nếu doanh nghiệp không mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ, không nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tìm được các phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của địa phương thì chắc chắn sẽ “thua ngay trên sân nhà”.

Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc thành lập một doanh nghiệp không khó, cái khó nhất là doanh nghiệp đó có thể tồn tại và phát triển được hay không. Vì vậy, chỉ tiêu phấn đấu đạt 6.000 doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 là điều có thể thực hiện được, nhưng cái quan trọng nhất chính là thực lực, khả năng phát triển của các doanh nghiệp như thế nào. Bởi lẽ, khi doanh nghiệp thành lập mà làm ăn không hiệu quả, dẫn đến phá sản, ngành chức năng cũng đành phải kiên quyết xử lý, xóa tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp và chỉ tiêu 6.000
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO