Doanh nghiệp nỗ lực thưởng Tết cho người lao động

Thanh Nga| 22/01/2020 09:43

Năm 2019 được đánh giá là một năm tiếp tục vượt khó, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực thưởng tết cho người lao động để có cái tết đầm ấm.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức thưởng tết

Thưởng tết đã thành thông lệ và đây là điều mà người lao động luôn chờ đợi trong dịp tết đến, xuân về. Đối với người lao động, thưởng tết là phần thưởng sau một năm phấn đấu làm tốt nhiệm vụ, là nguồn động viên tinh thần, đồng thời giúp họ có nguồn thu nhập để trang trải trong cuộc sống.

Đối với công nhân Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil) thì thưởng tết là kết quả của một năm nỗ lực thi đua lao động sản xuất giỏi

Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil) là một trong những đơn vị luôn duy trì việc thưởng tết bằng cách thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngay từ đầu năm hoặc đầu mùa vụ, công ty đều phát động phong trào thi đua và cuối năm chi thưởng tết kịp thời. Công ty hiện có 148 cán bộ, công nhân, lao động.

Theo kế hoạch, giáp Tết Nguyên đán, công ty thực hiện chi tiền thưởng cho cán bộ, công nhân, lao động. Đối với công nhân lao động khai thác sản lượng mủ cao su, nếu khai thác vượt kế hoạch thì sản lượng vượt sẽ được công ty mua với giá cao hơn 20% so với giá thị trường. Tiền bán sản lượng mủ cao su cao hơn sẽ được công ty chi vào dịp tết.

Ông Ngô Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cao su Daknoruco cho biết, hình thức thưởng tết của công ty được triển khai nhiều năm nay và điều đó thúc đẩy công nhân, lao động phấn đấu thi đua thực hiện tốt. Năm  nay có chính sách thưởng bằng hiện vật nhưng do đặc trưng công ty sản xuất mủ cao su nên vẫn quy ra tiền để thưởng cho công nhân, lao động là phương án hợp lý nhất. Ngoài ra, năm nay công nhân, lao động nghèo còn được công ty tặng quà tết mỗi hộ 500.000 đồng.

Ông Trương Công Toàn, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R’lấp) cũng cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực thưởng tết để cho công nhân có thêm điều kiện vui xuân, đón tết. Mấy năm trước, mỗi công nhân, lao động đều được công ty thưởng 1 tháng lương, nhưng năm nay chỉ thưởng mức 5 triệu đồng/người.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cà phê Đức Lập (Đắk Mil) thăm hỏi đời sống của người lao động

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cà phê Đức Lập (Đắk Mil) cũng cho biết, công ty có 29 cán bộ khối văn phòng và 315 công nhân đều được thưởng tết. Năm nay, công ty sản xuất có lợi nhuận, nhưng do phải trả nợ cho ngân hàng nên trích từ nguồn hỗ trợ người lao động ăn tết, trong đó mỗi công nhân hưởng lương theo sản  phẩm được đóng bảo hiểm lao động 600.000 đồng. Cán bộ khối văn phòng gián tiếp được thêm tháng lương thứ 13 và 1,5 tháng lương hỗ trợ bảo vệ thu hoạch mùa.  Đối với một số hộ có có nhận khoán nhưng không đóng bảo hiểm xã hội bắt bắt buộc thì được công ty hỗ trợ ăn tết 500.000 đồng/ha.

Phấn đấu để người lao động thêm vui

Theo Sở Lao động- Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Nông, do phần lớn doanh nghiệp của tỉnh là những doanh nghiệp nhỏ, sử dụng ít lao động. Do đó, đơn vị chỉ gửi văn bản đề nghị báo cáo việc thưởng tết đến những doanh nghiệp có sử dụng từ 10 lao động trở lên. Tính đến ngày 20/12/2019, toàn tỉnh chỉ có 51 doanh nghiệp báo cáo việc thưởng tết và còn trên 150 doanh nghiệp chưa báo cáo. Phần lớn những doanh nghiệp có báo cáo là những doanh nghiệp Nhà nước và một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh có sử dụng từ 50 lao động trở lên.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết dương lịch năm 2020 bình quân của các doanh nghiệp trên 2,5 triệu đồng/người, tăng trên 19% so với năm 2019. Doanh nghiệp có mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 96 triệu đồng/người, thấp nhất là 300.000 đồng/người. Mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán 2020 là 5,1 triệu đồng/người, giảm 7% so với năm 2019. Doanh nghiệp có kế hoạch thưởng tết cao nhất là 53 triệu đồng/người, thấp nhất là 200.000 đồng/người.

Do phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông là những doanh nghiệp nhỏ, sử dụng ít lao động, lao động tại địa phương nên rất ít doanh nghiệp có kế hoạch hỗ trợ tiền cho người lao động về quê ăn tết như hỗ trợ vé xe, thuê xe. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có Công ty Nhôm Đắk Nông là doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động từ các tỉnh khác làm việc và đơn vị có kế hoạch thuê xe để đưa người lao động về các tỉnh phía Bắc ăn tết, hỗ trợ bằng tiền cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng kinh phí khoảng 8,5 tỷ đồng.

Có thể thấy, việc thưởng tết dù ít hay nhiều đều là sự nỗ lực, quan tâm của doanh nghiệp đến đời sống của người lao động. Và, thưởng tết càng nhiều càng nhân lên niềm vui cho người lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nỗ lực thưởng Tết cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO