Doanh nghiệp góp sức phát triển kinh tế, xã hội

B.M| 02/03/2015 10:15

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư thì toàn tỉnh hiện có 1.889 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, có 22 doanh nghiệp Nhà nước, 1.160 doanh nghiệp ngoài Nhà nước và 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

ADQuảng cáo

Trong năm qua, các doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, góp phần phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Một trong những đóng góp lớn của cộng đồng các doanh nghiệp, đó là thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. Cụ thể là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng thuế và các khoản nộp khác vào ngân sách Nhà nước được hơn 900 tỷ đồng, cao hơn 100 tỷ đồng so với năm 2013.

Về xuất khẩu, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm cũng đã thực hiện được hơn 686 triệu USD. Mặc dù việc đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu chung của toàn tỉnh chưa đều giữa các doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp nước ngoài nhưng hoạt động xuất khẩu của các đơn vị đã chú trọng hơn đến những nông, lâm sản chế biến nên giá trị kinh tế đã được nâng cao.

ADQuảng cáo

Đối với vấn đề xã hội, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tính đến nay đã tạo được 19.300 việc làm cho người lao động. Trong đó, khối doanh nghiệp khu vực tư nhân dẫn đầu trong việc tạo việc làm chiếm 82,8%, khu vực Nhà nước đóng góp 14,5% và khu vực nước ngoài đóng góp 2,69%.

Tỉnh là địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, số lượng các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh không nhiều so sánh với các tỉnh xung quanh và còn rất non trẻ nhưng có ý chí kinh doanh và quyết tâm vươn lên.

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, từng bước thích nghi với thị trường, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, cải tiến công tác quản lý… góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Ngoài chú trọng trong sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều đóng góp đối với an sinh xã hội như hỗ trợ bò giống cho người nghèo, đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới và tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp góp sức phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO