Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Thanh Nga| 31/03/2015 09:18

Năm 2015, tỉnh ta phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu đạt 700 triệu USD và tính đến hết quý 1, ước kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, tăng trên 4% so với cùng kỳ năm 2014.

ADQuảng cáo

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như cà phê hiện ước đạt khoảng 66 triệu USD, hạt điều nhân 41 triệu USD, tiêu đen 39 triệu USD. Các sản phẩm như cao su, tinh bột sắn, quế, gừng... cũng là những mặt hàng nông sản đang đi sâu vào thị trường các nước.

Hiện nay, các mặt hàng này đang được các công ty xây dựng vùng nguyên liệu, chú trọng chế biến để nâng cao giá trị kinh tế.

Điển hình như tại Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) từ đầu năm đến nay, đơn vị này đang đẩy mạnh thu mua, chế biến điều nhân. Tại các phân xưởng, công nhân thuộc các bộ phận sàng, hấp, tách nhân, sấy, bóc lụa, phân loại và đóng gói thành phẩm đang tất bật với công việc để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường thế giới theo đơn đặt hàng của bạn hàng.

Sản phẩm điều của Công ty TNHH Hồng Đức được đóng gói để xuất khẩu

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức cho biết: “Xuất khẩu hạt điều là một trong những mặt hàng chính của công ty. Trong năm 2014, xuất khẩu điều nhân đem về cho công ty trên 10 triệu USD, cao nhất trong 10 năm qua. Năm 2015 này, mục tiêu mà công ty đặt ra là phấn đấu xuất khẩu điều đạt khoảng 15 triệu USD. Sản phẩm đã có mặt tại thị trường nhiều nước trên thế giới và công ty đang tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới.  Năm nay, các đơn đặt hàng của công ty chủ yếu tập trung xuất khẩu sang các nước châu Âu và đang mở rộng ra các thị trường mới như Mỹ, Úc, Nhật Bản”.

ADQuảng cáo

Cà phê là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đang được các doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Sỹ Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Thanh-Đắk Nông cho biết: “Những tháng đầu năm, giá cà phê trên thị trường thế giới có giảm, nhưng công ty vẫn chủ động sản xuất, sơ chế sản phẩm tại chỗ với chất lượng cao hơn trước đây để phục vụ bạn hàng”.

Còn Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) cũng phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu trên 1,5 triệu USD trong năm 2015, trong đó chú trọng vào sản phẩm chủ lực là đậu phộng sấy giòn. Đến thời điểm hiện nay, công ty đã nhận được đơn đặt hàng khá lớn đến từ các nước như Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc.

Theo đánh giá của Sở Công thương thì năm nay xuất khẩu nông sản của tỉnh có nhiều triển vọng khá. Trong điều kiện thị trường thế giới đang phục hồi, còn các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mặt hàng nông sản của tỉnh lại đang có sự đầu tư dây chuyền, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nên việc xuất khẩu nông sản sẽ đạt kết quả khả quan.

Nhiều năm trước, các doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu nông sản sơ chế, chiếm tới 90% giá trị kim ngạch, nhưng mấy năm gần đây hầu hết đã có sản phẩm chế biến theo hướng nâng cao giá trị. Đây thực sự là tín hiệu mừng cho xuất khẩu  nông sản của tỉnh Đắk Nông trong năm nay cũng như những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO