Dịch vụ ngân hàng: Tiện ích nhưng phải song hành với chất lượng

Nguyễn Lương| 16/03/2017 10:05

Việc nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn mở rộng các dịch vụ tiện ích là xu thế tất yếu góp phần đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong một lúc phải chi trả nhiều loại phí, mà chất lượng chưa thực sự tốt đã làm không ít người sử dụng các dịch vụ không hài lòng.

ADQuảng cáo

Các ngân hàng thương mại cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng thẻ ATM

Đa dạng tiện ích

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện tại, trên địa bàn có 56 máy ATM, 154 máy POS, với hơn 400.000 thẻ ATM được phát hành. Với số lượng thẻ phát hành tương đối lớn, các ngân hàng thương mại đã, đang cung cấp hàng chục dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.

Theo đó, nhiều dịch vụ như: Trả lương qua tài khoản, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ, chuyển tiền và thanh toán khác… đang được nhiều ngân hàng áp dụng. Ngoài những dịch vụ cơ bản này, hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đã, đang thực hiện trên diện rộng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, điện thoại qua thẻ ATM.

Đặc biệt, để giảm chi phí về thời gian, cũng như nâng cao tính bảo mật cho người sử dụng, các ngân hàng đã áp dụng nhiều dịch vụ tài chính thông qua các kênh ngân hàng điện tử ứng dụng công nghệ thẻ, viễn thông, internet như: SMS Banking, Internet Banking; Mobile Banking; Home Banking, Bankplus, M-Plus… Nhờ lợi thế về mặt tiện ích nên ngay khi triển khai, các dịch vụ trên đã thu hút được số lượng khách hàng đăng ký đông đảo.

Chất lượng dịch vụ đã thực sự tốt?

ADQuảng cáo

Phải thừa nhận rằng, các dịch vụ của hệ thống ngân hàng thương mại đã tạo nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, để sử dụng các tiện ích này, khách hàng đang phải chi trả rất nhiều loại phí mà ngân hàng quy định.

Cụ thể, một khách hàng sử dụng thẻ ATM phải chịu hàng loạt loại phí như: Phí phát hành thẻ từ 50 đến 100 ngàn đồng; phí thường niên hoặc phải giữ tối thiểu 50.000 đồng trong tài khoản để duy trì; phí xử lý khiếu nại khi khách hàng khiếu nại sai; phí in sao kê rút gọn; phí rút tiền; phí chuyển khoản; phí giao dịch trên máy POS; phí tin nhắn báo về điện thoại khi thay đổi số dư; phí sử dụng Internet Banking, phí giao dịch vấn tin và tra cứu số dư…

Theo quy định tại Thông tư 35/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phí dịch vụ thẻ ATM thì tổ chức phát hành thẻ được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ theo loại phí, mức phí do giám đốc tổ chức phát hành thẻ quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình, nhưng phải bảo đảm nằm trong khuôn khổ và lộ trình quy định đối với các loại phí. Như vậy, việc thu phí khi sử dụng thẻ ATM là tất yếu, nhưng vấn đề ở đây là trong khi khách hàng bị “bao vây” bởi các loại phí thì chất lượng dịch vụ vẫn còn nhiều bất cập.

Một trong những bức xúc của khách hàng thường gặp là khi cần rút tiền gấp mà cây ATM lại báo “không hoạt động vì lỗi kỹ thuật”. Anh Nguyễn Thanh Sang, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho hay: “Tôi thấy tình trạng cây ATM không rút được tiền diễn ra thường xuyên. Ví dụ như vào ngày 28 Tết vừa qua, tôi và rất nhiều khách hàng khác lòng vòng cả buổi sáng mà không rút được tiền vì rất nhiều cây ATM “bị lỗi”. Tôi thấy tiện lợi đâu không biết, chỉ thấy phiền phức mỗi khi cần tiền tiêu vào những dịp như thế”.

Cùng với việc đối mặt với ATM “bị lỗi”, nhiều khách hàng còn gặp rắc rối khi không may thực hiện giao dịch không thành công. Anh Trần Văn Tài, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho hay: “Trước tết âm lịch vừa rồi, tôi đi rút tiền, mặc dù tài khoản bị trừ 5 triệu đồng nhưng tôi không nhận được tiền mặt từ máy ATM. Tôi liền đến phòng giao dịch của ngân hàng để kiến nghị. Sau khi đặt vấn đề, tôi được nhân viên ngân hàng hướng dẫn ghi khá nhiều thông tin rồi bảo tôi phải đợi ra Tết Nguyên đán mới giải quyết chứ công việc trong tết của ngân hàng rất bận".

Rõ ràng, để bảo đảm quyền lợi cho người dân, các cơ quan chức năng cần rà soát lại các loại phí mà ngân hàng đang triển khai. Về phía các ngân hàng thương mại nên chú trọng nhiều hơn đến khâu dịch vụ, trên nguyên tắc hài hòa lợi nhuận, cạnh tranh, song bảo đảm chất lượng các dịch vụ, tiện ích. 

Theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phí rút tiền mặt ATM nội mạng sẽ được thực hiện theo lộ trình: Từ ngày 1/3/2013 đến 31/12/2013, mức phí từ 0 - 1.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2014, mức phí từ 0 - 2.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1/1/2015 trở đi, mức phí từ 0 - 3.000 đồng/giao dịch; còn phí ngoại mạng chỉ được thu trong khung từ 0 - 3.000 đồng/giao dịch.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ ngân hàng: Tiện ích nhưng phải song hành với chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO