Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng năm 2018

Đức Hùng| 05/07/2018 09:37

Năm 2018, Đắk Nông có kế hoạch trồng mới hơn 2.185 ha rừng tập trung và thay thế. Đến thời điểm này, các đơn vị chủ rừng đang tích cực triển khai các công việc liên quan để bảo đảm hoàn thành tiến độ đúng kế hoạch đặt ra.

ADQuảng cáo

Để việc trồng rừng đạt hiệu quả thì cây giống luôn được các chủ rừng quan tâm, chuẩn bị từ khá sớm

Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) được UBND tỉnh giao trồng hơn 200 ha diện tích rừng thay thế trên địa bàn xã Đắk Ha (Đắk Glong). Trước hiện trạng diện tích đất rừng của đơn vị đang bị người dân lấn chiếm, canh tác hoa màu, cây lâu năm, Ban Quản lý đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động các hộ dân đang canh tác trên đất lấn chiếm tham gia trồng rừng. Sau nhiều lần tiếp cận để tuyên truyền, vận động người dân, đến nay, đã có 80 hộ đăng ký tham gia trồng rừng.

Ông Vũ Văn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa cho biết: Hiện nay, những hộ dân tham gia trồng rừng đã phát dọn thực bì, tiến hành đào hố để trồng rừng. Trên cơ sở đó, Ban quản lý đang tiến hành kiểm tra hiện trường, xác định diện tích đủ điều kiện trồng rừng để làm căn cứ cung cấp giống cho người dân tiến hành trồng. Người dân tham gia trồng rừng sẽ được trả công, còn lại vật tư, giống, phân bón đều được nhà nước cung cấp. Năm nay, Ban quản lý tiến hành trồng cây sao toàn bộ diện tích nhằm phục vụ cho mục đích rừng phòng hộ. Ban quản lý cũng đã ký kết với các đơn vị cung cấp cây giống uy tín trên địa bàn để cung cấp giống kịp thời và chất lượng cho người dân.

Tương tự, năm nay Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (Krông Nô) được UBND tỉnh giao kế hoạch trồng rừng với diện tích 88,7 ha. Sau khi nhận được kế hoạch của UBND tỉnh, Khu bảo tồn đã triển khai kiểm tra, rà soát, xác minh lại hiện trường, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất và tham gia trồng rừng, tiến hành thiết kế và gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ. Đến nay, Khu bảo tồn đã tiến hành trồng được 15 ha và đang tiếp tục trồng diện tích còn lại để sớm hoàn thành kế hoạch trồng rừng mà UBND tỉnh giao.

ADQuảng cáo

Ngoài kế hoạch UBND tỉnh giao trồng 205 ha rừng cho 2 đơn vị đóng chân trên địa bàn gồm: Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung và Công ty TNHH Bảo Lâm thực hiện, trong năm 2018, UBND huyện Krông Nô cũng đưa vào kế hoạch trồng 500 ha rừng, trong đó trồng rừng tập trung 205 ha, khoanh nuôi tái sinh 250 ha, nông lâm kết hợp 25 ha.

Đến ngày 26/6, các đơn vị đã trồng được 40,8 ha. Một số diện tích nằm trong kế hoạch trồng rừng, người dân, doanh nghiệp đã chuẩn bị phát dọn thực bì, đào hố để sẵn sàng xuống giống. Riêng xã Nâm Nung, mọi công tác chuẩn bị như phát dọn thực bì, đào hố đã được cá nhân, đơn vị trồng rừng thực hiện xong và đã mua cây giống lâm nghiệp để chuẩn bị trồng rừng. Tuy nhiên, cũng như các năm trước, khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương là nhiều diện tích nằm trong quy hoạch, kế hoạch trồng rừng đang bị người dân lấn chiếm, canh tác.

Theo báo cáo công tác trồng rừng năm 2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện các đơn vị chủ rừng đã cơ bản chuẩn bị hiện trường, xử lý thực bì, đang triển khai đào hố để tổ chức trồng rừng. Diện tích rừng đã trồng được là 212 ha/1.834 ha, đạt 11,6% kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung 180 ha; trồng rừng thay thế 32 ha. Để tránh tình trạng chậm tiến độ như một số năm trước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiếp tục rà soát quỹ đất, hoàn thiện hồ sơ thiết kế trồng rừng để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo đúng kế hoạch; đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác trồng rừng của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho biết: "Ngay sau khi có kế hoạch trồng rừng của UBND tỉnh và kế hoạch phát triển rừng của huyện năm 2018, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã triển khai các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chủ rừng khẩn trương lập hồ sơ thiết kế trồng rừng, dự án hỗ trợ trồng rừng, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định và chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng trồng rừng".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO