Đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN Nhân Cơ

Lê Phước| 26/12/2017 09:21

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để sớm hoàn thành, bàn giao hạ tầng cho nhà đầu tư.

ADQuảng cáo

Đông đảo máy móc, nhân lực tập trung thi công gói thầu san nền và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm

KCN Nhân Cơ, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) được quy hoạch với tổng diện tích 148 ha. Ngoài 128 ha đã bàn giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện Dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, 20 ha còn lại sau khi hoàn thành sẽ thu hút các nhà đầu tư vào triển khai các dự án phụ trợ. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ là công trình trọng điểm của tỉnh, được UBND tỉnh giao cho BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Không khí thi công tại gói thầu đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ đang diễn ra rất khẩn trương

Tuy nhiên, quá trình triển khai, ngoài gói thầu san nền và gia cố mái dốc cơ bản bảo đảm tiến độ, còn lại các gói thầu cấp bách đều chậm tiến độ so với cam kết. Theo ông Hồ Sỹ Điệp, Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh thì nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ là do ảnh hưởng của tình hình thời tiết. Mưa lớn và kéo dài (từ đầu năm tới nay khoảng hơn 10 tháng) dẫn đến độ ẩm nền đất rất cao. Công tác điều phối đất để đắp nền, lu lèn ở một số hạng mục chậm hoặc gần như không thể triển khai do không bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Vì vậy, thời gian hoàn thành dự án đã liên tục bị “kéo giãn”. Trước tình hình đó, với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đôn đốc của chủ đầu tư, hiện các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục.

Những ngày gần đây, không khí thi công trên công trường dự án đang rất hối hả, khẩn trương. Cả trăm máy móc và hàng trăm công nhân khẩn trương thi công cả ngày lẫn đêm. Ở các hạng mục cấp bách, các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, vật lực để sớm hoàn thành.

ADQuảng cáo

Theo ông Hồ Viết Đông, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Công (đơn vị thi công gói thầu san lấp mặt bằng) thì hiện đơn vị đang tổng huy động nhân lực, vật lực thi công trên công trường 3 ca/ngày. Theo dự kiến, đơn vị sẽ hoàn thành, bàn giao gói thầu này cho chủ đầu tư vào cuối tháng 12/2017.

Máy móc tập trung đào đắp đất nền đường trục chính nối từ QL14 vào KCN Nhân Cơ

Tại gói thầu đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ, nhà thầu cũng đang tập trung hàng chục xe cơ giới khẩn trương thi công suốt ngày đêm. Ông Phạm Minh Thụ, Chỉ huy trưởng Công trình cam kết: “Sau khi trời ngớt mưa, chúng tôi phải đợi cho nền khô mới có thể triển khai thi công. Tận dụng thời tiết nắng ráo trong những tháng mùa khô, chúng tôi sẽ tập trung nhân lực, thiết bị đầy đủ để thi công, bảo đảm chất lượng và bàn giao công trình theo đúng tiến độ chủ đầu tư đã đề ra”.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ có tổng kinh phí 993 tỷ đồng, trong đó có 875 tỷ đồng vốn của Trung ương (còn lại là ngân sách địa phương). Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì cung cấp hạ tầng bảo đảm, tạo tiền đề quyết định đến tiến độ xây dựng nhà máy điện phân nhôm. Vì vậy, trong 14 hạng mục chính của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã cho cơ chế chỉ định thầu rút gọn 5 hạng mục cấp bách, gồm: thiết kế bản vẽ thi công, san nền và bảo vệ mái dốc, đường trục chính nối từ QL14 vào KCN Nhân Cơ, đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ.

Cũng theo ông Hồ Sỹ Điệp thì thời gian gần đây, lãnh đạo của đơn vị thường xuyên túc trực trên công trường để trực tiếp chỉ đạo, điều hành và giải quyết kịp thời các vướng mắc của nhà thầu. Đồng thời, đơn vị cũng bổ sung thêm cán bộ có năng lực, kinh nghiệm để tham gia giám sát thi công trên công trường. Về phía nhà thầu, ông Điệp cho biết hiện có khoảng 130 máy móc các loại đang tích cực thi công cả ngày lẫn đêm trên công trường. Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tích cực chỉ đạo, đốc thúc các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm các gói thầu được chỉ định “về đích” trước 30/6/2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO