Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Lê Dung| 18/10/2016 09:28

Theo Ban chỉ đạo Cổ phần hóa tỉnh Đắk Nông, đến đầu tháng 8/2016, 4 đơn vị thuộc diện cổ phần hóa năm 2016 mới triển khai xong bước 1, đó là chuẩn bị, tập hợp các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thành lập công ty. Với tiến độ này, nhiều khả năng lộ trình cổ phần hóa sẽ khó mà đạt mục tiêu, kế hoạch.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2016, 4 doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải hoàn thành công tác cổ phần hóa gồm: Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học, Công ty Cà phê Đức Lập, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Nung và Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà tiến độ thực hiện cổ phần hóa đến nay còn rất chậm.

Nhà in Đắk Nông đang được triển khai các bước để tiến hành sáp nhập với Công ty TNHH Sách và Thiết bị trường học

Trường hợp của Công ty Cà phê Đức Lập là một ví dụ. Hiện nay, để kịp tiến độ cổ phần hóa, công ty đã và đang tiến hành thực hiện kiểm kê tài sản; đồng thời, liên hệ và hợp đồng với 1 tổ chức tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc ký hợp đồng với công ty tư vấn đang bị “thổi còi” vì chưa được UBND tỉnh phê duyệt theo đúng trình tự quy định của Chính phủ. Để hoàn thành công đoạn này, đơn vị còn phải mất thêm một thời gian để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định.

ADQuảng cáo

Chưa kể đến, do công nợ của công ty hiện nay đã quá lớn, lên đến hơn 145 tỷ đồng (nợ của Ngân hàng thương mại) dẫn đến vốn chủ sở hữu đã bị âm 86,6 tỷ đồng. Vì vậy, hiện công ty mua bán nợ đang tiến hành thỏa thuận với các chủ nợ về giá mua bán khoản nợ tồn đọng và cùng công ty tiến hành tái cơ cấu nhưng tiến độ diễn ra cũng không mấy thuận lợi. Trong đó, đối với chủ nợ của công ty là Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Nông có đề nghị được giao lô đất rộng khoảng 6.000m2 (tại vị trí UBND huyện Đắk Mil thu hồi xây dựng quảng trường và có bố trí lại cho Công ty Cà phê Đức Lập) để tính toán cấn trừ nợ.

Tuy nhiên, do toàn bộ diện tích đất của công ty là đất thuê, trả tiền hàng năm nên việc cấn trừ nợ bằng việc giao quyền sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm là sai với quy định của luật Đất đai. Vì vậy, có khả năng đến thời điểm giá trị doanh nghiệp được xác định mà vốn sở hữu bị âm và việc thỏa thuận mua nợ cũng không thành thì việc tiến hành cổ phần hóa của công ty cũng không thể thực hiện được…

Tương tự, trường hợp của Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học cũng đang gặp nhiều khó khăn. Mới đây, UBND tỉnh có chủ trương sáp nhập Nhà in Đắk Nông vào công ty để tiến hành cổ phần hóa nên đơn vị phải tiến hành cùng lúc cả 2 nhiệm vụ.

Hiện tại, Sở Tài chính đang khẩn trương nghiên cứu để tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định việc sáp nhập 2 đơn vị trên theo đúng quy định của pháp luật… Còn lại 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Nam Nung và Công ty TNHH MTV Thuận An cũng mới đang thực hiện kiểm kê tài sản để chuẩn bị cho việc xác định giá trị doanh nghiệp. Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và phê duyệt dự toán chi phí cổ phần hóa theo quy định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO