Đẩy mạnh tuyên truyền công tác khuyến công về cơ sở

Lê Dung| 29/08/2016 14:05

Nguồn quỹ khuyến công triển khai trong thời gian qua không những góp phần hỗ trợ về vốn, kỹ thuật mà còn giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, thúc đẩy mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều cơ sở không biết và tiếp cận được với chính sách này.

ADQuảng cáo

Cơ sở thiếu… thông tin

Do phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều hoạt động ở quy mô vừa và rất nhỏ nên thời gian qua, họ chỉ chuyên tâm tới sản xuất, mà chưa chú trọng tới việc đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt, các cơ sở rất thiếu thông tin, nhất là các thông tin về chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình đầu tư cho đơn vị mình.

Hộ kinh doanh Phạm Văn Lộc ở thôn 9, xã Quảng Tân (Tuy Đức) vừa qua đã nhận được nguồn vốn hỗ trợ 200 triệu đồng từ quỹ khuyến công quốc gia chỉ là sự tình cờ.

Theo anh Lộc, trước đây, cơ sở đầu tư nhà máy để sản xuất chủ yếu về cửa kéo, cửa cuốn của Đài Loan. Xét thấy xu hướng làm nhà mái Thái của người dân rất nhiều nên gia đình đã quyết định đầu tư hệ thống sản xuất tôn, nhưng chi phí lại quá lớn.

Anh Lộc tâm sự: “Một hôm có khách hàng là cán bộ của ngành Công thương ghé mua vật liệu xây dựng về làm nhà và đã kịp chia sẻ thông tin về nguồn hỗ trợ này nên tôi mới biết được và làm hồ sơ đăng ký xét duyệt”.

Hộ kinh doanh Phạm Văn Lộc ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) vừa được nguồn quỹ khuyến công hỗ trợ để mua máy cán tôn 1 tầng sóng ngói Ruby

Với Doanh nghiệp tư nhân Trường Minh ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) thì có phần may mắn hơn. Doanh nghiệp này thành lập từ 2008 nhưng ở quy mô sản xuất nhỏ, chất lượng sản phẩm chưa cao. Ý định mua sắm máy móc, thiết bị mới để cải thiện chất lượng sản phẩm hàng hóa đã được đơn vị ấp ủ, nhưng năng lực tài chính có hạn nên cũng chỉ mới dừng lại ở việc “nuôi ý tưởng”.

Vừa rồi doanh nghiệp có được số máy móc mới cũng là nhờ cán bộ Phòng Kinh tế thị xã và Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp đến tận nhà khảo sát, tư vấn và hướng dẫn các quy trình làm thủ tục. Còn trước đó, mọi thông tin về sự hỗ trợ này của doanh nghiệp hầu như không có…

ADQuảng cáo

Bà Trương Thị Mỹ Linh, chủ doanh nghiệp cho biết: “Trước đây, cơ sở dùng công nghệ sơn pha xăng nên chỉ sau một vài tháng, lớp sơn trên sắt đã bị bong tróc. Giờ có máy móc tốt, mẫu mã sản phẩm làm ra được phong phú, bền đẹp hơn.  Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vốn, công nghệ mà còn là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn, giúp doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương”.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân (Tuy Đức) thì hiện tại, toàn xã hiện có 21 cơ sở công nghiệp; trong đó, tập trung chủ yếu ở các ngành nghề như: cơ khí chế tạo, vật tư nông nghiệp… Nhìn chung, các cơ sở nắm bắt thông tin về chính sách còn rất mơ hồ. Địa phương mong rằng, ngành chức năng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để kịp thời cung cấp thông tin và có nhiều nguồn hỗ trợ khác giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn ngày một phát triển.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo ông Hoàng Quốc Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thì Đắk Nông hiện là tỉnh nghèo nên được Bộ Công thương rất quan tâm tới việc ưu tiên nguồn vốn cho hoạt động khuyến công. Tuy nhiên, do năng lực tài chính và việc tiếp cận các loại máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến của các cơ sở có hạn nên họ chỉ chú tâm vào sản xuất, chưa quan tâm tới các yếu tố ngoại vi để bổ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Được biết, thời gian qua, để tổng hợp và lựa chọn được những đơn vị triển khai thực hiện các đề án khuyến công, Trung tâm đã phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã để tìm hiểu, hướng dẫn các cơ sở. Ngoài ra, đơn vị cũng đã về các địa phương để mở các lớp tập huấn cho cán bộ cấp, xã, phường, thị trấn, các cơ sở công nghiệp đóng chân trên địa bàn nhưng hiệu quả còn hạn chế.

Nhiều cơ sở muốn đầu tư, cần nguồn vốn hỗ trợ nhưng do chưa hiểu rõ nên còn ngần ngại trong việc tìm hiểu thông tin từ cơ quan chức năng. Nhiều đơn vị biết và được hỗ trợ cũng là nhờ thông tin từ bạn bè trong nghề. Chính vì thế, thời gian qua, cứ hễ ở địa phương nào được hỗ trợ vốn để phát triển một ngành cụ thể nào đó thì liên tiếp các hồ sơ đăng ký hỗ trợ sau đó đều là cùng một lĩnh vực.

Gần đây, để nguồn quỹ khuyến công phát huy hiệu quả, phong phú hơn các đối tượng hỗ trợ, Trung tâm khuyến công đã yêu cầu các cơ sở khi gửi hồ sơ đăng ký phải có con dấu, chữ ký của chính quyền cơ sở để địa phương nắm và tuyên truyền sâu rộng hơn về chính sách này.

Trung tâm cũng gửi các công văn, thông báo tới tận các xã, phường, thị trấn để địa phương biết, triển khai kịp thời. Ngoài ra, thông tin về chính sách hỗ trợ của đề án khuyến công còn được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Công thương và các bản tin của Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương)…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền công tác khuyến công về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO