Đẩy mạnh quản lý cáp viễn thông trên cột điện

Lê Dung| 02/05/2016 11:37

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông thì hiện nay, trên các cột điện lực do đơn vị quản lý có rất nhiều loại cáp viễn thông, thông tin của các doanh nghiệp viễn thông đã treo không đúng quy định, nhất là ở những khu vực trung tâm của các huyện, thị xã.

ADQuảng cáo

Nhiều nơi cáp treo không đúng yêu cầu kỹ thuật, không bảo đảm khoảng cách an toàn, không được gắn biển nhận diện chủ sở hữu, biển báo độ cao… nên đã gây ra nhiều khó khăn cho việc quản lý vận hành, sửa chữa và khắc phục sự cố cũng như bảo đảm mỹ quan trong đô thị.Đặc biệt, khi các đơn vị viễn thông kéo cáp để phát triển thuê bao mới hoặc xử lý sự cố thì không thu hồi cáp cũ. Do vậy, số lượng cáp thuê bao ngày càng nhiều, chồng chéo lên nhau, trông như những mạng nhện lơ lửng trên các tuyến đường.

Nhiều trụ điện trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đang quá tải vì dây cáp

Trước tình trạng “Mạnh ai nấy kéo” mất an toàn như trên, từ cuối năm 2015, sau khi họp thống nhất với các doanh nghiệp viễn thông, ngành Điện đã chủ động thực hiện chỉnh trang được 7,6 km cáp viễn thông trên cột điện tại thị xã Gia Nghĩa, trung tâm các huyện Krông Nô, Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Glong, với tổng chi phí là hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị viễn thông hợp tác thực hiện treo mới cáp như: Biên soạn và ban hành Quy định quản lý cáp viễn thông trên cột điện để các đơn vị phối hợp thực hiện... Đơn vị cũng yêu cầu các nhà mạng chủ động làm việc với các điện lực trực thuộc để thống nhất giải pháp kỹ thuật; đồng thời bố trí, phân công cán bộ hướng dẫn, giám sát an toàn điện…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, trên thực tế, một số đơn vị viễn thông chưa nghiêm túc thực hiện các quy định đã thống nhất, mà lại tranh thủ treo cáp viễn thông trên cột điện vào các thời điểm ngoài giờ làm việc hoặc các ngày nghỉ nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các nhân viên điện lực. Khi các nhân viên điện lực phát hiện và đến làm việc thì lại không có sự hợp tác… gây khó khăn cho công tác quản lý cột điện của đơn vị.

Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng trên, vừa qua, ngành Điện đã chủ động mời các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh cùng các điện lực trực thuộc trực tiếp họp bàn, tìm giải pháp thực hiện kế hoạch quản lý và chỉnh trang cáp viễn thông.

Theo đó, trong năm 2016, với khối lượng chỉnh trang cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh được giao là 10 km thì ngoài việc phối hợp bố trí người của các đơn vị viễn thông, Công ty Điện lực Đắk Nông cũng sẽ chủ trì lập phương án, dự toán, thiết kế và tổ chức thi công thực hiện.

Bên cạnh đó, trước ngày 30/4 tới, ngành Điện sẽ phối hợp với các đơn vị viễn thông tổ chức kiểm đếm khối lượng cáp viễn thông của các đơn vị đã treo trên cột điện, để sớm ký lại Hợp đồng dịch vụ quản lý cáp viễn thông và tạo nguồn kinh phí thực hiện chỉnh trang cáp trong năm 2016.

Các đơn vị viễn thông cũng sẽ tiến hành rà soát và cung cấp toàn bộ hồ sơ hoàn công của các tuyến cáp đã treo trên cột điện cho đơn vị điện lực, để phục vụ cho công tác quản lý, vận hành và phối hợp xử lý sự cố trước tháng 8 tới…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh quản lý cáp viễn thông trên cột điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO