Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng

Hà An| 28/07/2015 09:12

Việc tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh quan tâm. Song, việc ưu tiên hoạt động xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng được xem là “bài toán” chiến lược mang tính đột phá, bền vững.

ADQuảng cáo

Du khách vui chơi ở thác Đắk G’lun, xã Quảng Tâm (Tuy Đức). Ảnh: Đức Hùng

QUAN TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀO CHUỖI GIÁ TRỊ

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tỉnh đã có những nỗ lực trong hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực này bằng việc quảng bá, kêu gọi doanh nghiệp, người dân tham gia các chuỗi giá trị. Cụ thể, đến nay, toàn tỉnh đã có 5 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp như cà phê, hồ tiêu, dâu tằm tơ, chanh dây, đậu phụng và đậu nành.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia chuỗi giá trị, thời gian qua, ngoài việc ban hành các cơ chế, chính sách liên quan, tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận chính sách về đất đai, phát triển vùng nguyên liệu...

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch-Đầu tư) cũng đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư liên quan đến lĩnh vực này như tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án chiến lược phát triển chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh; xây dựng danh mục, dự án chuỗi giá trị để kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh cơ chế tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp bằng việc tổ chức những buổi đối thoại khách hàng, đối thoại doanh nghiệp về vay vốn...

Qua đây, người dân, doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội tiếp cận vốn, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất theo “gói vay phát triển chuỗi giá trị” đang được Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT triển khai.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thì ngoài 5 chuỗi giá trị đang triển khai thực hiện, hiện nay, tỉnh cũng đã đưa vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư 27 chuỗi giá trị ở các lĩnh vực: Cà phê, khoai lang, bơ, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

ADQuảng cáo

Đây được xem là những dự án chiến lược, mang tính trọng tâm, trụ cột để khai thác, phát huy thế mạnh ngành nông nghiệp. Bởi vì, tham gia chuỗi giá trị, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm trong việc liên kết, hỗ trợ nông dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây, con giống, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và đảm nhận khâu thu mua, chế biến, tiêu thụ nông sản.

Vì vậy, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Trung tâm sẽ phối hợp với các ngành liên quan, nghiên cứu, tham mưu tỉnh ban hành một số chủ trương, chính sách phù hợp nhằm tạo thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận, triển khai dự án.

TRIỂN VỌNG NGUỒN VỐN FDI

Tính đến hết năm 2014, toàn tỉnh có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn khoảng 20 triệu USD. Đây là con số khá “khiêm tốn” so với tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư từ nguồn vốn này. Tuy nhiên, qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác của tỉnh với đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh mới đây đã gợi mở cho Đắk Nông những định hướng triển vọng trong hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư từ nguồn vốn FDI.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thì mục tiêu của chuyến thăm và làm việc lần này là nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách thu hút đầu tư cũng như những danh mục, dự án đang xúc tiến, kêu gọi đầu tư đến với doanh nghiệp các nước.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác của tỉnh cũng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hiệp hội doanh nghiệp, thương vụ thương mại các nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khảo sát ý kiến về nhu cầu đầu tư của đối tác, qua đó có hướng tham mưu cho tỉnh xây dựng lộ trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư. Điều đáng mừng là lãnh sự quán, hiệp hội doanh nghiệp của các nước tại TP. Hồ Chí Minh bước đầu rất quan tâm đến một số thông tin mà  Đắk Nông đưa ra.

Qua trao đổi cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực đầu tư vào nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng và các ngành công nghiệp phụ trợ tại khu công nghiệp Nhân Cơ. Bởi vì, ngoài tiềm năng về phát triển nông nghiệp, Đắk Nông còn được biết đến như một “Đà Lạt hai” với khí hậu lý tưởng. Bên cạnh đó, Đắk Nông có 2 dự án lớn là khai thác bô xít và sản xuất nhôm đang triển khai sẽ là cơ hội để các ngành công nghiệp phụ trợ khác phát triển.

Tuy nhiên, một trong những quan ngại của các nhà đầu tư đưa ra là chính sách về đất đai của tỉnh chưa thực sự rõ ràng; thực hiện thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư chưa có đơn vị đầu mối đứng ra hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước những vấn đề trên, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, trong năm nay, tỉnh cũng dự kiến sẽ điều chỉnh một số danh mục dự án đầu tư; tổ chức từ 1 đến 2 hội nghị xúc tiến đầu tư theo đề xuất của các doanh nghiệp nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh để nhằm quảng bá, tạo cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu, triển khai hoạt động đầu tư vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO