Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra: Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng

Nguyễn Lương| 20/05/2015 09:21

Thời gian qua, bên cạnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai các giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đối với các thành phần kinh tế trên địa bàn, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong nhiều lĩnh vực. Thông qua hoạt động này, nhiều sai sót mà các tổ chức tín dụng gặp phải đã được khắc phục kịp thời, góp phần từng bước nâng cao chất lượng tín dụng.

ADQuảng cáo

Thông qua hoạt động thanh tra, giám sát đã nâng cao chất lượng tín dụng tại Qũy Tín dụng Cao su Đắk Nông

Theo Phòng Thanh tra (Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh) thì tính riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng chuyên môn đã tiến hành 8 cuộc thanh tra trực tiếp tại các tổ chức tín dụng. Chi nhánh cũng thường xuyên giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về lãi suất huy động, lãi suất cho vay để tránh tình trạng các tổ chức tín dụng “lách” luật, hoạt động sai quy định.

Chú trọng việc giám sát tình hình phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đối với từng tổ chức tín dụng, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm theo thẩm quyền, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, lành mạnh.

Cùng với công tác kiểm soát nội bộ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung kiểm soát kế toán chi tiêu nội bộ, cũng như thường xuyên kiểm soát công tác an toàn kho quỹ, kế toán thanh toán để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á cho biết, những năm gần đây, hệ thống các tổ chức tín dụng không ngừng phát triển cả về số lượng, quy mô hoạt động. Để cạnh tranh và phát triển, các đơn vị phải linh động trong việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay, mở rộng địa bàn hoạt động, cũng như tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh tiềm ẩn rủi ro thị trường cao như ngoại hối, chứng khoán, vàng.

Theo ông Nam, việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đột xuất, theo định kỳ không những giúp các đơn vị thực hiện đúng quy định, mà tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng trong thời điểm này.

Nói về hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức tín dụng, ông Trần Xuân Hoàn, Giám đốc Quỹ Tín dụng Cao su Đắk Nông chia sẻ: Trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, có rất nhiều quy định về cho vay, huy động nên mỗi cán bộ tín dụng, ngoài nghiên cứu sâu thì còn phải duy trì khách hàng giao dịch ổn định tại đơn vị mình. Do vậy, tình trạng xảy ra một số sai sót trong việc cập nhật những quy định mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để áp dụng vào thực tiễn là không tránh khỏi. Chính vì thế, thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, đơn vị không những phát hiện sai sót để khắc phục kịp thời, mà còn phổ biến rõ ràng, cụ thể những quy định mới, từng bước giúp đội ngũ cán bộ tín dụng nắm rõ và thực hiện đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì thời gian qua, hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng đã góp phần tích cực trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tiền tệ. Quan trọng hơn, hoạt động này đã góp phần hỗ trợ trực tiếp, tích cực, có hiệu quả cho quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, cũng như xử lý nợ xấu theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống các ngân hàng.

Để chất lượng tín dụng từng bước được nâng cao, trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Quá trình giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong công tác huy động và cho vay tại các tổ chức tín dụng cũng được đơn vị tích cực thực hiện. Chi nhánh sẽ chú trọng đến hoạt động giám sát từ xa đối với các tổ chức tín dụng trong việc chấp hành các quy định hiện hành, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm trong lĩnh vực tiền tệ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra: Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO