Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại NHCSXH tỉnh: Tạo thuận lợi cho người vay vốn

Lương Nguyên| 16/11/2017 09:08

Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tích cực phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác, không ngừng cắt giảm những thủ tục không cần thiết… là những giải pháp mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã, đang triển khai, nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo, gia đình thuộc diện chính sách tiếp cận vốn vay ưu đãi một cách tiện lợi nhất.

ADQuảng cáo

Giao dịch giữa ngân hàng với người dân đều được thực hiện tại buổi giao dịch ở các xã nên tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân

Từ cải cách quy trình vay vốn

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì một trong những bước cải cách hành chính đem lại hiệu quả cao đó là đổi mới quy trình vay vốn. Cụ thể, trong quá trình thực hiện, NHCSXH tỉnh đã chú trọng đổi mới quy trình, sửa đổi, bổ sung nghiệp vụ phát hành biên lai thu lãi, sổ vay vốn. Với cách làm này, mỗi khách hàng vay vốn sẽ được NHCSXH cấp một sổ vay vốn, với mã số khách hàng sử dụng trong suốt quá trình vay vốn chính sách tại nơi cư trú.

Sổ vay vốn này tích hợp đầy đủ các thông tin khách hàng nên đã thay thế tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như trước đây. Với việc cắt giảm nhiều giấy tờ, thủ tục không cần thiết, ngân hàng đã tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình vay vốn ưu đãi.

Bà Kiều Thị Trinh, ở bon Đắk R’la, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) chia sẻ: “Khi vay vốn, tôi đại diện cho gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn và nộp cùng quyển sổ vay vốn cho Tổ trưởng tổ TK&VV, trong đó có ghi rõ nội dung vay vốn theo chỉ dẫn. Sau đó, Ban Quản lý tổ tiến hành lập danh sách, chuyển qua chính quyền cơ sở xác nhận, đề nghị NHCSXH xem xét, phê duyệt. Chỉ sau một tuần lễ, gia đình tôi được ngân hàng cho vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi ở điểm giao dịch tại UBND xã”.

ADQuảng cáo

Cùng với cải cách quy trình cho vay, việc phát hành biên lai thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm của thành viên tổ TK&VV, thanh toán hoa hồng cho đội ngũ tổ trưởng… cũng được NHCSXH các huyện thực hiện. Thông qua hình thức này, đơn vị đã chấm dứt việc ủy nhiệm cho tổ trưởng tổ TK&VV tự chi trả tiền gửi tiết kiệm cho tổ viên. Việc xác định chính xác ngày chốt lãi để in biên lai tính lãi, định kỳ thanh toán chi trả các loại phí dịch vụ cũng từng bước được thực hiện hiệu quả.

Đến đẩy mạnh quy chế phối hợp

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, trong quá trình thực hiện, đơn vị đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, Ban Quản lý Tổ TK&VV trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục, giấy tờ. Đến nay, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia quản lý hơn 2.100 tỷ đồng, chiếm 99% dư nợ tại đơn vị. Chi nhánh đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội thành lập hơn 1.500 tổ TK&VV tại 786 thôn, bon, buôn, bản trên địa bàn.

Cùng với đó, hằng tháng, việc NHCSXH tổ chức giao dịch tại các điểm giao dịch xã vào các ngày cố định đã tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, tiết kiệm chi phí đi lại, bảo đảm an toàn cho người dân. Đến nay, tại 71/71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đặt điểm giao dịch cố định của ngân hàng. Mọi hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm đều được thực hiện tại điểm giao dịch.

Ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: "Đến nay, đơn vị đã thực thi, đơn giản hóa được 100% thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền. Những cải tiến về các thủ tục liên quan đến quá trình vay vốn của người dân vừa góp phần cải cách thủ tục hành chính, vừa bảo đảm chặt chẽ hơn trong quản lý vốn ưu đãi, nối liền ngân hàng với khách hàng. NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh cho vay, tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng, nhằm đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho người dân tại địa phương. Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quy trình tiếp cận, giải ngân nguồn vốn, NHCSXH cũng luôn chú trọng công tác bình bầu ở cơ sở, xét duyệt phương án sản xuất, kinh doanh, cũng như phối hợp hướng dẫn người dân sử dụng, kiểm soát tốt nguồn vốn vay, nhằm nâng cao hiệu quả vốn vay".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại NHCSXH tỉnh: Tạo thuận lợi cho người vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO