Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 53,2%

Thùy Dương| 22/06/2016 10:19

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, cả nước đã thu hút được 907 dự án FDI cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt gần 7,6 tỷ USD, tăng tới 53,2% về số dự án và thậm chí tăng 155,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015.

ADQuảng cáo

Công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài nhất. Ảnh tư liệu

Nếu tính cả 425 lượt dự án đã cấp phép đăng ký tăng vốn bổ sung thì tổng vốn FDI đăng ký đã vượt qua ngưỡng 10 tỷ USD, tăng 136,4% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện 5 tháng đầu năm khoảng 5,8 tỷ USD, cũng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, khu vực có vốn FDI tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng vốn đầu tư phát triển so với khu vực kinh tế Nhà nước và khu vực ngoài quốc doanh, đưa tỷ trọng của khu vực FDI lên mức kỷ lục gần 28% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội hiện tương đương hơn 32% GDP.

ADQuảng cáo

Nhìn chung, trong những tháng vừa qua, nguồn lực đầu tư từ khu vực FDI đã tích cực đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Trong 5 tháng đầu năm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực thu hút FDI lớn nhất với số vốn đăng ký hơn 6,6 tỷ USD, chiếm 65,1% tổng vốn đăng ký.

Đáng chú ý là ngành thông tin và truyền thông đã vươn lên vị trí thứ hai khi thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI đăng ký, trong khi ngành hoạt động kinh doanh bất động sản tụt xuống vị trí thứ ba với 542,8 triệu USD, chiếm 5,4% tổng vốn FDI đăng ký. Các nhà đầu tư FDI hàng đầu vào Việt Nam không có thay đổi. Trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư cấp mới 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất với gần 2,9 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Nguyên nhân đạt được là do trong xu thế mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục biến Việt Nam trở thành một địa chỉ đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 53,2%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO