Đầu tư hệ thống dẫn nước tưới mùa khô, vừa giúp mình, vừa giúp người

Đức Hùng| 12/03/2020 09:07

Từ hệ thống dẫn nước tưới cho cà phê của gia đình mình, nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) đã cung cấp dịch vụ nước tưới chống hạn cho hàng chục hộ dân khác. Nhờ đó, có gần 20 ha cây trồng của người trên địa bàn luôn duy trì được nước tưới.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Nguyễn Văn Dũng có 1 ha cà phê ở khu vực Đồn Biên phòng 761, thuộc xã Thuận An. Anh đào ao chứa nước để tưới cho cà phê, nhưng năm nào cũng chỉ đủ tưới được một đợt. Rẫy cà phê vì thế thường xuyên thiếu nước, dẫn đến khô héo, mất mùa.

Trước tình cảnh đó, để chủ động nước tưới cho cà phê, mùa khô năm 2016, anh Dũng đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để lắp đặt khoảng 3 km đường ống và dẫn nước từ đập thủy lợi ở khu vực núi lửa xã Thuận An về tưới cho cà phê. Nguồn nước này cũng được anh làm dịch vụ cung cấp cho nhiều hộ dân xung quanh.

Hệ thống tưới nước được vận hành bằng điện 3 pha

Để thuận lợi cho việc cấp nước cho người dân, anh Dũng đã lắp đặt sẵn một hệ thống van mở nước nổi trên mặt đất dọc theo đường ống dẫn nước. Khi người dân cần nước tưới thì chỉ việc đấu nối đường ống và lấy nước rất thuận tiện. Ngoài ra, anh Dũng còn sắm thêm 35 cuộn ống để chuyển tải nước cho bà con. Nhờ đó, những năm qua, nhiều hộ dân đã không còn phải lo lắng chuyện nước nôi để tưới cho cây trồng vào mùa khô.

Dọc hệ thống đường ống có các van khóa nước được đặt sẵn để cung cấp nước cho người dân

ADQuảng cáo

Anh Lê Anh Dần, có rẫy cà phê cũng ở khu vực Đồn Biên phòng 761 và hiện đang tưới đợt 2. Những năm trước, khi chưa sử dụng nguồn nước của anh Dũng, mỗi lần tưới, anh Dần đều phải mượn đường ống của những người xung quanh, đồng thời phải dùng 2 máy bơm mới tưới được cho cà phê. Ngoài ra, anh Dần còn phải thuê thêm ít nhất 2 nhân công để cùng làm việc với mình. Còn công việc tưới nước cho cà phê của anh Dần hiện nay khá đơn giản. Anh chỉ cần lên rẫy, kéo đường ống đến van mở nước của hộ anh Dũng rồi đấu nối vào và tưới cho cà phê. Nước sẽ lên theo lịch do anh Dũng đã thông báo sẵn.

Anh Dần cho biết: "Việc tôi được anh Dũng cung cấp nước tưới vừa không phải lo hạn hán, vừa chủ động được thời gian tưới tiêu cho cà phê và tiết kiệm được chi phí khá nhiều".

Nhiều diện tích cà phê được giải hạn từ hệ thống cấp nước của anh Dũng

Với hệ thống cấp nước của mình, anh Dũng vừa phục vụ cho gia đình vừa kiếm thêm thu nhập. Hiện nay, hệ thống cấp nước của anh phải chạy 24/24 giờ mới kịp đáp ứng nhu cầu nước tưới cho người dân. Mỗi giờ anh Dũng cung cấp nước với giá 75.000 - 80.000 đồng. Bình quân mỗi tháng mùa khô, anh Dũng có thu nhập vào khoảng 15 - 20 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Đối với anh Dũng, nguồn thu nhập này chủ yếu để đóng tiền điện, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cấp nước phục vụ bà con và cải thiện cuộc sống.

"Có thêm thu nhập dĩ nhiên ai cũng vui. Tuy nhiên, tôi cảm thấy việc đáp ứng được nhu cầu nước tưới cho bà con ở đây mới là điều quan trọng nhất", anh Dũng chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư hệ thống dẫn nước tưới mùa khô, vừa giúp mình, vừa giúp người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO