Đập thủy lợi núi lửa trơ đáy...

Đức Hùng| 07/04/2020 14:45

Tại đập thủy lợi núi lửa Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) là một trong những công trình chứa nước lớn nhất trên địa bàn, nhưng hiện nay đập đã bắt đầu cạn nước, trơ đáy...

ADQuảng cáo

Đập thủy lợi Núi lửa Thuận An rộng 52 ha nhưng hiện nay đã trơ đáy

Dù đưa máy bơm ra xa cách bờ gần cả 100m, nhưng anh Phan Trường Học, ở thôn Đức An, xã Thuận An, cũng phải túc trực, thường xuyên đi vét bùn mới có thể bơm nước lên tưới cho cà phê. Gia đình anh Học có 700 cây cà phê cách đập thủy lợi Thuận An khá xa. Anh Học đã tưới được 3 đợt, nhưng do thời tiết nắng nóng nên cà  phê đang héo mạnh và anh phải tiếp tục tưới. 

Lượng nước trong đập còn rất ít, trẻ nhỏ có thể lội xuống bắt ốc

Tại khu vực sâu nhất của đập thủy lợi Thuận An, nhiều người dân vẫn phải khơi mương để dẫn nước vào khu vực gần bờ để thuận lợi cho việc đặt máy bơm hút nước tưới cho cây trồng.

ADQuảng cáo

Nước đập thủy lợi Thuận An cạn đến nỗi, nhiều người dân có thể tranh thủ lội xuống bắt cá. Theo nhiều người dân, đây là lần đầu tiên trong lịch sử đập thủy lợi Thuận An cạn kiệt nước tới mức như vậy. 

Người dân phải đào mương để tận dụng phần nước ít ỏi còn lại tại đập và bơm tưới cho cà phê

Đập thủy lợi Thuận An rộng 52 ha, phục vụ nước tưới cho khoảng 500 ha cà phê, 50 ha lúa. Ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho biết, thời gian qua, trên địa bàn đã có khoảng 100 ha cây trồng, chủ yếu là cà phê, bị thiệt hại do đập thủy lợi Thuận An không đủ khả năng cung cấp nước. Nhiều hồ, đập, suối trên địa bàn xã cũng đã cạn kiệt nước. Do đó, trong khoảng 10 - 15 ngày tới, nếu trên địa bàn không mưa, diện tích cây trồng bị thiệt hại có thể lên đến khoảng 1.000 ha.

Đập chính không còn nước, 1000 ha cây trồng ở Thuận An đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập thủy lợi núi lửa trơ đáy...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO