Dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng dầu: Hiệu quả bước đầu

Nguyễn Lương| 11/12/2017 09:32

Sau gần 1 năm thực hiện Quyết định số 2389/QĐ-UBND, ngày 23/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về giải pháp dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng, dầu, ngoài việc tăng thu ngân sách, đã từng bước hạn chế tình trạng nhập xăng dầu lậu, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Thông qua hoạt động dán tem niêm phong công tơ tổng đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của các cơ sở kinh doanh xăng dầu

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có 139 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Trong đó, có 821 máy bơm xăng, dầu của 190 cửa hàng trực thuộc. Thời gian qua, để “qua mắt” lực lượng chức năng, trốn thuế nhà nước, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã tiến hành bán hàng không xuất hóa đơn, để ngoài sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế theo quy định. Do vậy, hằng năm, số thuế thất thu ở lĩnh vực này là không hề nhỏ.

Theo ông Lê Minh Doanh, Trưởng Đoàn liên ngành dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phụ trách địa bàn Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Tuy Đức thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phần lớn người tiêu dùng là cá nhân khi mua xăng, dầu đều không lấy hóa đơn. Số xăng dầu này có thể được các cơ sở kinh doanh chuyển hóa thành hóa đơn để cung cấp cho tổ chức hành chính sự nghiệp. Thông qua “chiêu” này, các đơn vị kinh doanh sẽ thanh quyết toán với ngân sách nhà nước và cung cấp cho các cơ sở kinh doanh để kê khai khấu trừ thuế giá trị đầu vào, cũng như hạch toán chi phí, nhằm làm giảm thu nhập chịu thuế và giảm số thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp phải nộp. Cùng với đó, một số cơ sở kinh doanh nhập xăng, dầu trôi nổi trên thị trường để kinh doanh, bỏ ngoài sổ sách kế toán, không kê khai, nộp thuế, gây thất thu số thuế lớn.

Để hạn chế tình trạng này, từ cuối năm 2016, UBND tỉnh đã thành lập 2 đoàn liên ngành gồm: Ngành Thuế, Công thương, Khoa học - Công nghệ tiến hành dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng, dầu của tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong tỉnh. Tính đến hết tháng 10/2017, có 100% cơ sở kinh doanh xăng, dầu được thực hiện dán tem, với số lượng tem được niêm phong là hơn 2.950 tem.

ADQuảng cáo

Ông Lê Minh Doanh cho biết thêm: “Qua quá trình dán tem tại công tơ tổng, trên cơ sở số liệu về chỉ số ghi nhận được, kết hợp với kết quả thực hiện các hợp đồng kinh tế, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện kiểm tra, đối chiếu lượng xăng, dầu xuất bán phản ánh trên chỉ số công tơ tổng của cột đo xăng, dầu và hợp đồng kinh tế với hồ sơ khai thuế. Thông qua số lượng và doanh thu xăng, dầu bán ra, cơ quan thuế xác định các khoản nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách nhà nước của các cơ sở kinh doanh, đồng thời, xử lý vi phạm theo quy định của luật Thuế”.

Theo quy định, tem niêm phong được dán tại giắc nối giữa các mạch và đồng hồ tổng của vòi bơm xăng. Chủ cơ sở có trách nhiệm giữ gìn để tem không bị rách. Trong trường hợp cột bơm bị hỏng thì chủ cơ sở phải báo với cơ quan Thuế để ghi chỉ số công tơ trước khi tiến hành sửa chữa. Vào đầu mỗi tháng, cán bộ Thuế sẽ chốt chỉ số theo công tơ tổng và đối chiếu với hóa đơn đầu ra. Nếu có sự chênh lệch, chủ cơ sở sẽ bị xử phạt và truy thu thuế.

Thực tế, từ số liệu cơ quan thuế quản lý cho thấy, trong 9 tháng năm 2016, tổng doanh thu trên tờ khai thuế của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng, dầu là gần 905 tỷ đồng. Thuế giá trị gia tăng trên tờ khai của các đơn vị thuế là gần 89 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tính trong thời điểm 9 tháng năm 2017 (thời điểm sau dán tem), tổng doanh thu trên tờ khai thuế là gần 1.100 tỷ đồng, với số thuế giá trị gia tăng của các đơn vị kinh doanh là gần 107 tỷ đồng.

Như vậy, qua thời gian 9 tháng sau khi dán tem so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu tuyệt đối của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu là gần 183 tỷ đồng, tăng 20,19% về doanh thu. Về thuế giá trị gia tăng tại các đơn vị tăng hơn 18 tỷ đồng, tương đương với 20,82%. Trong đó, một số địa bàn có thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực này tăng khá cao như: huyện Chư Jút là 3,1 tỷ đồng, tăng 40,44%; Đắk Song là 2,1 tỷ đồng, tăng 56,39%; Krông Nô là 1,1 tỷ đồng, tăng 45,21%...

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, qua việc thực hiện đề án tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh bằng giải pháp dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng dầu cho thấy những kết quả rõ rệt. Đây là tiền đề để giúp cơ quan thuế quản lý tốt nguồn thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này. Ngoài tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước, việc thực hiện giải pháp này còn bảo đảm về mặt công bằng xã hội, tạo thuận lợi để ổn định lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng dầu: Hiệu quả bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO