Đảm bảo nguồn nước và an toàn hồ đập trong mùa mưa bão

Đỗ Công| 05/08/2015 10:06

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, ngoài nhiệm vụ tích nước phục vụ tưới tiêu cho cây trồng, việc đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão cũng đang được đơn vị chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo

Cán bộ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông kiểm tra an toàn hồ đập ở huyện Tuy Đức

Ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cho biết, hiện tại Công ty đang quản lý 187 công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương gồm hồ chứa 160 công trình, đập dâng 17 công trình, hệ thống trạm bơm 4 công trình, hệ thống kênh tiêu úng 6 công trình, cùng 200 km kênh tưới tiêu.

Đến nay, hầu hết các công trình thủy lợi ở các địa phương khu vực phía Nam của tỉnh như huyện Tuy Đức, Đắk R'lấp, Đắk Glong, thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Song đã cơ bản đảm bảo nguồn nước tưới. Tuy nhiên, những huyện ở khu vực phía Bắc tỉnh, nhất là huyện Krông Nô, Chư Jút thì nhiều công trình chưa tích đủ nước. Đặc biệt, có những công trình thủy lợi vẫn đang ở mực nước chết…

Theo đó, để đảm bảo nguồn nước tưới cho những tháng mùa khô năm 2015-2016, Công ty đã chỉ đạo các chi nhánh phối hợp với từng địa phương đắp các bao tải đất nâng cao ngưỡng tràn xả lũ của 30 hồ chứa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước từ 15 - 30 cm nhằm tăng dung tích chứa nước của các hồ.

ADQuảng cáo

Đối với những công trình thủy lợi chưa đủ nước, trong thời gian này Công ty tiếp tục chỉ đạo trực thường xuyên để tích nước đến hết mùa mưa này. Công ty cũng đã xây dựng kế hoạch cung ứng dịch vụ tưới tiêu, cấp nước cho hơn 6.700 ha cây trồng vụ mùa và vụ thu đông trên địa bàn toàn tỉnh gồm: Lúa nước hơn 4.200 ha; cà phê, hồ tiêu, ca cao và các loại cây công nghiệp dài ngày khác gần 2.000 ha; cây hoa màu các loại 500 ha.

Cũng theo ông Tường, bên cạnh việc đảm bảo nguồn nước tưới, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng đối với đơn vị, đó là công tác khai thác, vận hành đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi. Thực tế, nhiều công trình thủy lợi trong tỉnh đã xuống cấp, trong đó có 40 công trình hư hỏng khá lớn và cần phải sửa chữa sớm.

Đáng chú ý, nhiều công trình thủy lợi bờ đập bằng đất đã xuống cấp, bị thấm mạnh chảy thành dòng như công trình Cư Pu (Chư Jút); Rẫy Mới (Gia Nghĩa); hồ Suối Đá (Đắk Song); Đắk H’Lang, Bi Zê Rê, Nao Ma A (Đắk Glong)... Nhiều công trình thủy lợi khác thì đường đỉnh đập bị sụt, lún mạnh, quá trình bào mòn, xói lở bề mặt diễn ra khá phổ biến, rất dễ dẫn đến mất an toàn, nhất là trong thời kỳ cao điểm mùa mưa bão này.

Tuy nhiên, với nguồn kinh phí sửa chữa các công trình thủy lợi hư hỏng có hạn nên đơn vị chỉ triển khai khắc phục những nơi nghiêm trọng. Do đó, để vừa đảm bảo nguồn nước tưới và an toàn hồ đập, trước hết, đơn vị phân công nhân viên trực thường xuyên, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời khắc phục những sự cố do mưa lũ gây ra.

Được biết, để đảm bảo an toàn hồ đập, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông đã xây dựng cơ chế phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra lũ lụt từ các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo nguồn nước và an toàn hồ đập trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO