Đắk Song đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu theo hướng hàng hóa

Hồng Thoan| 07/07/2016 10:29

Huyện Đắk Song đưa ra mục tiêu chung là đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu bảo đảm tiến độ, diện tích, ứng dụng các tiến bộ mới của khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện thì đến nay, các địa phương đã xuống giống đạt gần 80% kế hoạch đề ra, tương đương với diện tích khoảng 11.500 ha cây trồng các loại. Các loại cây trồng chủ yếu là ngô: 3.300 ha, khoai lang: gần 2.900 ha; bí đỏ: 1.400 ha và rau xanh các  loại: 350 ha...

Theo đó, quan điểm chỉ đạo sản xuất được ngành nông nghiệp tập trung triển khai là vận động nhân dân tận dụng mọi diện tích để xuống giống, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cộng với việc cử cán bộ nông nghiệp theo dõi, đôn đốc sản xuất tại từng địa bàn nên diện tích cây trồng vụ hè thu tăng hơn so với năm ngoái.

Nông dân xã Đắk Hòa (Đắk Song) chăm sóc rau vụ hè thu

Điển hình ở xã Thuận Hạnh năm nay, cây trồng vụ hè thu tăng do người dân mở rộng sản xuất. Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho biết: Tính đến cuối tháng 6, toàn xã đã xuống giống được  2.713 ha, đạt 114,3% so với kế hoạch. Việc nhân dân chuyển một số diện tích đất trồng cà phê sang trồng màu trong vụ hè thu cũng là một tín hiệu mừng cho địa phương trong công tác quản lý nhà nước. Bởi hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo không mở rộng diện tích cây công nghiệp.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, để tăng thu nhập, bảo đảm sự chuyển đổi ổn định, xã chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển theo hướng tập trung, tăng sản lượng gắn với nâng cao chất lượng hàng hóa. Cụ thể nhất là đối với cây rau bắp sú, vụ này được người dân phát triển với các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao hơn so với mọi năm.

Cùng với đó, xã vận động nhân dân tuân thủ các hướng dẫn của ngành chức năng về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Chính vì thế, sản phẩm rau bắp sú của nông dân Thuận Hạnh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Còn theo UBND xã Thuận Hà thì vụ hè thu năm nay toàn xã đã xuống giống được gần 500 ha cây trồng các loại. Trong đó, ngô là cây trồng chính của nông dân với diện tích gieo trồng được gần 290 ha, đạt 100% so với kế hoạch.

Nét mới là qua sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, khuyến nông, toàn bộ diện tích đều xuống giống bằng các giống mới như C919; DK 171; V 98-1; Bioseed 9698; V 2002. Cùng với ngô thì các giống đậu đỗ khác đều là có đặc điểm là sinh trưởng nhanh, kháng bệnh, năng suất cao. Hiện nay, nông dân địa phương đã hoàn toàn không dùng giống cũ, địa phương năng suất thấp, phẩm chất kém nữa.

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song cho biết:

Những năm gần đây nắm bắt xu hướng thị trường, người trồng khoai lang trên địa bàn huyện đã chuyển sang trồng giống nuôi cấy mô. Nếu canh tác tốt, mỗi ha có thể cho khoảng 25 tấn củ, giá bán trung bình là 15 triệu đồng/tấn cũng thu về 375 triệu đồng, trừ mọi chi phí khoảng 100 triệu đồng cũng có lãi 275 triệu đồng.

Riêng vụ hè thu 2016, huyện Đắk Song đưa vào trồng khoảng 1.500 ha khoai lang bằng giống nuôi cấy mô, các diện tích còn lại là khoai lang cao sản, trong đó nhiều nhất là ở các xã Thuận Hạnh, Thuận Hà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu theo hướng hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO