Đắk R’lấp vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào phát triển kinh tế

Hà An| 20/08/2015 09:30

Bằng việc phát huy thế mạnh nội lực, vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn, 5 năm qua, huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Đắk R’lấp đã bám sát mục tiêu tổng quát để có sự linh hoạt trong công tác lãnh đạo chính quyền, quân và dân trên địa bàn phát huy thế mạnh, tranh thủ tốt nguồn vốn đầu tư phục vụ cho mục tiêu phát triển. Kết thúc nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiều lĩnh vực kinh tế trên địa bàn đã có những bước phát triển tích cực.

Đến năm 2015, không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì ở mức trên 15% theo mục tiêu nghị quyết mà quy mô kinh tế của huyện cũng tăng gấp 2 lần so với năm 2010. Chất lượng phát triển kinh tế đã được nâng lên và bước đầu có sự đột phá, các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển đa dạng, theo đúng cơ cấu.

Vườn cam của gia đình chị Nguyễn Thị Nắng ở thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Ảnh: Hồ Mai

Để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, có chiều sâu, bám sát nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Đảng bộ huyện Đắk R’lấp đã lãnh đạo chính quyền các cấp tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ nông nghiệp như thủy lợi, giao thông, điện; phát triển nông nghiệp ứng dụng có tính chuyên môn hóa và ứng dụng công nghệ cao trong chế biến nông sản xuất khẩu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Quá trình triển khai, tùy vào điều kiện, thế mạnh từng vùng, địa bàn, Huyện ủy đã có từng chủ trương cụ thể, linh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên và dân cư. Từ đây, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả đã được triển khai, nhân rộng, trở thành những cây, con chủ lực, thúc đẩy phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, Huyện ủy đặc biệt coi trọng việc liên kết các hộ nông dân, khuyến khích thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển nông nghiệp quy mô trang trại; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản, quan tâm đào tạo nghề để không ngừng nâng cao trình độ sản xuất cho người dân.

ADQuảng cáo

Để làm được điều này, Huyện ủy có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh dưới mọi hình thức mà pháp luật không cấm.

Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho các hợp tác xã kiểu mới phát triển cả về số lượng và quy mô hoạt động. Đến nay, toàn huyện có 190 doanh nghiệp, tăng 115 đơn vị so với năm 2010. Hiện nay, huyện cũng có 494 trang trại với mức đầu tư mỗi trang trại từ 300 triệu đồng đến 5 tỷ đồng; 13 hợp tác xã hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

Với chủ trương lấy phát triển nông nghiệp làm nền tảng, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ làm động lực đột phá, thời gian qua, sản xuất công nghiệp xây dựng trên địa bàn có mức tăng trưởng ấn tượng, nhất là giá trị đầu tư xây dựng cơ bản ban đầu.

Toàn huyện có gần 30 dự án công nghiệp đang hoạt động, trong đó tập trung ở các lĩnh vực khai thác điện năng, chế biến nông sản, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng. Giá trị gia tăng của ngành công nghiệp trong nhiệm kỳ bình quân đạt trên 30%/năm.

Toàn huyện hiện có hơn 1.830 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, tăng bình quân 12%/năm. Từ chủ trương huy động mọi nguồn lực để tập trung cho phát triển, Đắk R’lấp đã và đang là huyện được đánh giá làm tốt công tác xã hội hóa về thu hút đầu tư.

Từ năm 2010 đến nay, huyện đã triển khai kêu gọi đầu tư, xã hội hóa xây dựng các trung tâm thương mại như chợ Nhân Đạo, chợ Nhân Cơ, chợ Quảng Tín và đang triển khai xây dựng Trung tâm thương mại thị trấn Kiến Đức. Do vậy, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã phát triển vượt bậc với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong giai đoạn 2010-2015 đạt khoảng 2.380 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 1.700 tỷ đồng, tăng hơn 226% so với đầu nhiệm kỳ. Riêng lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng 25%; công nghiệp, xây dựng tăng 32%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và xây dựng đã và đang tạo ra cơ sở vật chất cho sự phát triển kinh tế, là tiền đề và động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đắk R’lấp thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực lao động, việc làm, củng cố quốc phòng, an ninh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO