Đắk R’lấp: Triển khai các biện pháp an toàn để phát triển chăn nuôi

Thanh Nga| 01/12/2015 09:01

Theo thống kê, đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có trên 25.000 con, tăng gần 5.000 con so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đàn lợn trên 22.300 con, bò gần 2.300 con, trâu 177 con và dê 270 con.

ADQuảng cáo

Tổng đàn gia cầm toàn huyện có trên 212.000 con, tăng khoảng 22.000 con so với cùng kỳ năm 2014. Với con số trên cho thấy, hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm đang được người dân huyện Đắk R’lấp chú trọng tăng đàn, chọn là một trong những hướng phát triển kinh tế.

Công ty TNHH Phạm Vân, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) có quy mô gần 700 con lợn thịt

Ông Trần Văn Thanh ở thôn 4, Đắk Sin, người đã gắn bó với nghề chăn nuôi lợn gần 10 năm nay cho biết: “Trong những năm qua, tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn về cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh gia súc, gia cầm do địa phương tổ chức nên rất yên tâm đầu tư phát triển về quy mô, số lượng. Mấy năm nay, nuôi lợn đã đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình tôi. Hiện gia đình đang nuôi 150 con lợn thịt, dự kiến thu về trên 100 triệu đồng”.

Nhiều hộ dân ở các xã như Đắk Sin, Hưng Bình, Đắk Wer và thị trấn Kiến Đức… cũng đã đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, bò, gà theo quy mô trang trại đạt hiệu quả kinh tế cao.

Để bảo đảm ngành chăn nuôi phát triển bền vững, bên cạnh tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thời gian qua, huyện chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

ADQuảng cáo

Phòng Nông nghiệp – PTNT và các đơn vị trực thuộc chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ dân cách chăm sóc cũng như phòng, ngừa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Công tác này đã giúp người dân nâng cao kiến thức và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Trạm Thú y huyện đã tăng cường công tác kiểm tra dịch bệnh lở mồm, long móng, dịch tai xanh trên gia súc và dịch cúm gia cầm; tiêm vắc - xin phòng dịch cho gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Trạm Thú y huyện đã tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng 1.676 liều cho trâu, bò và 110 liều cho dê, cừu; tiêm vắc xin lở mồm long móng đa tuýp (O,A) 1.513 liều cho gia súc, góp phần ngăn ngừa kịp thời dịch bệnh xảy ra.

Đối với trường hợp phát hiện ổ dịch, Trạm Thú y huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người dân trong việc phòng dịch, điều trị kịp thời nên đã dập tắt, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan mầm bệnh.

Hiện nay, thời tiết đang bước vào thời điểm giao mùa và đây là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan rộng. Vì vậy, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với nhân dân nắm địa bàn và theo dõi tình hình.

Theo ông Nguyễn Công Văn, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đắk R’lấp thì hiện nay, Trạm Thú y huyện đã huy động lực lượng tăng cường công tác kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng qui trình chăm sóc đúng kỹ thuật và chú trọng khâu phòng bệnh. Trạm cũng kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán và giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như an toàn cho chăn nuôi trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp: Triển khai các biện pháp an toàn để phát triển chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO