Đắk R’lấp tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ hè thu

Thanh Nga| 18/07/2016 11:27

Nhân dân huyện Đắk R’lấp đang tập trung đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ hè thu nhằm bảo đảm phát triển sản xuất và ổn định đời sống.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu 2016, toàn huyện Đắk R’lấp đã gieo trồng gần 196 ha cây trồng ngắn ngày; trong đó có 159 ha cây hoa màu các loại như ngô, khoai, đậu và rau; 37 ha lúa nước. Hiện người dân các xã đang chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Để hỗ trợ cho người dân, UBND huyện đã trích nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp hỗ trợ 1.139 kg giống lúa TEJ vàng và gần 50 tấn vôi, các loại phân cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất vụ hè thu. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ người dân về kỹ thuật phòng, chống các loại sâu bệnh hại cũng như hỗ trợ thuốc phòng chống bệnh đạo ôn, thuốc diệt ốc bươu vàng, thuốc diệt cỏ mầm.

Người dân xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) kiểm tra sâu, bệnh trên vườn rau

Sau khi thu hoạch vụ đông xuân, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thông, ở thôn Quảng Trung, xã Nghĩa Thắng đã xuống giống gieo trồng 2 sào lúa nước vụ hè thu. Ông Thông cho biết: “Hiện nay, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Gia đình và bà con xung quanh đang tiến hành phun thuốc diệt cỏ mầm, diệt ốc bươu vàng và phòng, trừ bệnh đạo ôn”.

Song song cây hoa màu, người dân Đắk R’lấp đang tập trung chăm sóc các loại cây công nghiệp, dài ngày. Trên địa bàn huyện hiện có trên 17.343 ha cà phê, trong đó 15.141 ha đã cho kinh doanh còn lại đang ở thời kỳ kiến thiết cơ bản và trồng mới; 3.829 ha hồ tiêu; 7.590 ha cao su đang cho kinh doanh... Huyện đang tập trung triển khai Chương trình tái canh cây cà phê và khuyến cáo người dân tập trung đầu tư thâm canh bền vững diện tích hiện có để tạo sản phẩm tiêu chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Ông Đoàn Hùng Thịnh, ở thôn 8, xã Nhân Cơ cho biết: “Hiện tại, cà phê đang bước vào thời kỳ phát triển trái, vì vậy, người dân đang tập trung bón phân, làm cỏ, trảy chồi... Các loại sâu, bệnh hại như đục thân, nấm hồng, mọt đục cành thường xuất hiện vào thời điểm này nên chúng tôi đang chú ý phòng, trừ”.

Với cây điều, do năm nay giá tăng nên người dân các xã có diện tích điều nhiều như Đắk Ru, Nghĩa Thắng, Nhân Đạo... tập trung chăm sóc, phục hồi diện tích điều hiện có. Một số diện tích điều sâu bệnh, già cỗi, năng suất thấp có thể chuyển đổi sang trồng các loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao.

Đối với cây cao su, để bảo đảm cơ cấu cây trồng cũng như tránh trường hợp khi giá mủ tăng lại mất nguồn thu nhập, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khuyến cáo người dân không nên chặt phá cây cao su.

Đồng hành cùng người dân, thời gian qua, phòng Nông nghiệp và các trạm đã tập trung hướng dẫn người dân cách chăm sóc và phòng trừ các loại sâu, bệnh hại trên cây hồ tiêu như nấm hại rễ gây bệnh chết nhanh, chết chậm, tuyến trùng và rệp sáp rễ... Các đơn vị chuyên môn của huyện tuyên truyền người dân chú ý cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các nguyên tố trung vi lượng nhằm tạo sức đề kháng cho cây.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Đắk R’lấp cho biết: Bên cạnh chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn tập trung triển khai gieo trồng kịp thời vụ, tránh ngập lụt trong mùa mưa, UBND huyện còn chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đầu tư chăm sóc cây trồng. UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh trên cây trồng. Đơn vị cũng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, Trạm Bảo vệ thực vật, Khuyến nông – Khuyến lâm và UBND các xã thường xuyên kiểm tra tình hình sâu, bệnh hại trên cây trồng và giúp bà con cách phòng, trừ. Huyện đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, các xã, thị trấn kiểm tra các hồ đập trên địa bàn để phát hiện và tu bổ, sửa chữa kịp thời những công trình bị hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn sản xuất trong mùa mưa lũ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO