Đắk Nông - Vùng đất của những giống bơ ngon

Hồng Thoan| 09/07/2018 17:05

Với những lợi thế về đất đai, khí hậu, từ những giống bơ trong nước đến những giống bơ ngoại nhập đều đã được nông dân, doanh nghiệp ở các huyện, thị xã trong tỉnh Đắk Nông trồng thành công, đạt năng suất khá cao và chất lượng sản phẩm tốt.

ADQuảng cáo

Mỗi năm Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bơ M'nông (Gia Nghĩa) cung cấp 150 tấn bơ ra thị trường

Tiềm năng lớn

Theo đánh giá của các nhà khoa học, nhà quản lý và chính những nông dân thì Đắk Nông là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu để phát triển sản xuất cây bơ. Cụ thể, theo đánh giá của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) thì so với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông có các tiểu vùng khí hậu khác nhau để phát triển cây bơ.

Cụ thể như nhiệt độ trung bình mỗi năm trên 20oc, trong khi đó tổng số giờ nắng khá lớn từ 2.200 - 2.500 giờ/năm. Đắk Nông cũng có thế mạnh về tài nguyên đất phong phú, đa dạng với sự góp mặt của hầu hết các loại đất trên lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, các nhóm đất đồi chiếm tới 95% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Đất dốc dưới 15% khoảng 194.000 ha, đất có tầng dày trên 70 cm khoảng 196.000 ha. Đặc biệt là tỉnh sở hữu hơn 395.000 ha đất đỏ bazan chính là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá trong phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và cây bơ nói riêng.

Tiến sỹ Trương Hồng, Viện Trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên đánh giá: Với điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi, nông dân trong tỉnh có thể phát triển sản xuất nhiều giống bơ, đặc biệt là những giống bơ có chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu như bơ booth, bơ hass... Qua nghiên cứu bước đầu thì các giống bơ trồng tại Đắk Nông đều đạt năng suất, chất lượng cao bậc nhất cả nước. Đây là cơ hội cho tỉnh trong việc tổ chức sản xuất bơ thương phẩm nhằm tạo ra giá trị kinh tế bền vững cho nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhiều người đến tham quan, học tập cách trồng bơ 034 của trang trại Gia Ân (Gia Nghĩa)

Thực tiễn đáng ghi nhận

ADQuảng cáo

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế so sánh, nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bơ M’nông xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã sản xuất thành công nhiều giống bơ trong và ngoài nước. Hiện nay, công ty đã trồng được gần 10 giống bơ khác nhau như: Cuba, booth, hass, Thái Lan, Trịnh Mười, sáp, tứ quý... Trong đó bơ Cuba và bơ booth hiện là hai giống bơ mang lại sản lượng lớn cho công ty với mức khoảng 150 tấn/năm.

Theo ông Lê Văn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thì qua quá trình 8 năm trồng và khảo nghiệm, ông nhận thấy điều kiện về đất đai, khí hậu của Đắk Nông rất phù hợp cho cây bơ phát triển. Trung bình mỗi cây bơ, hàng năm mang về mức quả khoảng 2-3 tạ. Đây là mức năng suất khá cao so với các địa phương khác trong nước ở loại cây trồng này. Chất lượng quả bơ của công ty cũng được khách hàng, tổ chức, cá nhân đánh giá cao vì có hình thức đẹp, cơm vàng, hạt nhỏ, ngọt mát, dễ dàng tách vỏ. Và đặc biệt, những loại bơ có thời gian chín kéo dài từ 5-10 ngày như bơ Cuba, bơ booth 7 luôn được ưa chuộng. Hai năm nay, khi công ty sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt VietGAP, số lượng đơn hàng nhiều hơn, lớn hơn, có khi cung không đủ cầu.

Bơ 034 của trang trại Gia Ân (Gia Nghĩa)

Ông Lê Văn Hưng cho biết thêm:  Hiện nay, công ty cũng đã trồng được một số diện tích bơ hass - loại bơ được nhà nông coi là khó tính nhất nhưng có giá trị xuất khẩu qua thị trường Hoa Kỳ và các nước châu Âu cao vì phù hợp với thói quen ăn các món salat của người tiêu dùng khu vực này. Cuối năm nay, công ty sẽ gửi mẫu quả sang Hoa Kỳ để phân tích, nếu vượt qua “hàng rào” kỹ thuật của họ thì sẽ có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập từ giống bơ này.

Cũng ở Gia Nghĩa, gia đình anh Trần Quang Đông, chủ trang trại Gia Ân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hàng năm đạt thu nhập cao từ  giống bơ 034. Hiện gia đình đang có 200 cây bơ ở độ tuổi kinh doanh. Đây là một trong những giống bơ sáp đầu dòng trong nước, có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì bơ 034 có hình thức đẹp, vỏ màu xanh đậm đến khi chín (một số loại bơ khác chín chuyển sang màu nâu, tím), quả dài, hình cong giống quả bầu, cơm vàng dẻo, hạt nhỏ, nhiều quả không có hạt. Thời gian chín từ lúc hái trên cây xuống dài khoảng 5-7 ngày.

Bơ Cu Ba có độ ngọt mát vừa phải

Theo chị Phan Thị Thúy, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, một khách hàng thường xuyên dùng sản phẩm bơ 034 từ Đắk Nông thì giống bơ này khi mới chín có thể bảo quản ở tủ lạnh vài ba ngày mà không bị thâm phần thịt bên trong. Khi xay sinh tố thì có độ dẻo, ăn vào có vị béo đậm rất ngon miệng. Chị thường làm sinh tố bơ cho cả gia đình từ trẻ nhỏ đến người già đều rất tốt cho sức khỏe. Chị thường xuyên tìm sản phẩm bơ có nguồn gốc từ Đắk Nông để mua về phục vụ gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông - Vùng đất của những giống bơ ngon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO