Đắk Nông hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng cây điều

Thanh Nga| 01/12/2021 08:25

Tỉnh Đắk Nông xác định, điều là 1 trong 4 cây trồng chủ lực. Tỉnh đang có hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất điều; mở rộng diện tích điều tại những vùng trọng điểm.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoan, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) có 3 ha điều, mỗi năm thu về khoảng 4 tấn hạt. Ông Hoan cho biết, mấy năm nay, hạt điều có giá bán ở mức 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về trên 100 triệu đồng.

Một trong những lợi thế của cây điều là dễ chăm sóc, đầu tư ít. Mỗi năm, gia đình ông chỉ mất khoảng 10 triệu đồng đầu tư phân bón cho 3 ha điều. "Chúng tôi chủ yếu mất công thu hoạch, ngoài ra thêm khoảng vài chục công cắt tỉa cành", ông Hoan chia sẻ.

Bà Tô Thị Hương, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng cho biết, gia đình trồng xen 100 cây điều trong vườn cà phê. Mỗi năm, bà thu về trên 40 triệu đồng từ thu hoạch điều.

"Vợ chồng tôi cao tuổi, mấy năm nay cà phê xuống thấp, nên thu nhập từ cây điều đã giúp gia đình có thu nhập, ổn định cuộc sống”, bà Hương chia sẻ.

Vườn điều của ông Nguyễn Văn Hoan mang lại nguồn thu nhập ổn định nhiều năm qua

Trên địa bàn tỉnh đang có hơn 16.000 ha điều, sản lượng mỗi năm khoảng 18.000 tấn hạt. Diện tích điều chủ yếu tập trung nhiều ở Tuy Đức, Cư Jút, Đắk R’lấp, Gia Nghĩa...

ADQuảng cáo

Tuy là cây trồng chủ lực, nhưng năng suất của cây điều trên địa bàn tỉnh còn thấp, nhất là so với tỉnh Bình Phước. Vì thế, tỉnh Đắk Nông đang rà soát diện tích, điều kiện sinh thái và đánh giá chất lượng giống để có giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cây điều.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, cây điều đòi hỏi yêu cầu về sinh thái rất khắt khe. Nếu trồng điều không đúng điều kiện sinh thái, cây sẽ không có trái, ít trái, chất lượng hạt không tốt.

Do đó, việc đánh giá vùng nào thích hợp cho trồng điều là rất quan trọng. Nếu xác định sai vùng sinh thái, sẽ gây thiệt hại lớn đối với người sản xuất điều. Năng suất và chất lượng hạt điều phụ thuộc nhiều vào giống, nên cơ quan chuyên môn đang chú trọng đầu tư để hướng dẫn kỹ thuật cho người trồng.

Sản phẩm hạt điều đang được thị trường trong nước và thế giới yêu thích. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Hạt điều là một loại thực phẩm, vì thế nông dân cần chăm sóc theo quy định an toàn thực phẩm, áp dụng kỹ thuật chăm sóc bài bản. Có như vây, mới nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị cạnh tranh của hạt điều trên thị trường.

Cũng theo bà Tình, điều cũng là cây trồng đa mục đích, vừa đem lại giá trị trồng trọt, vừa đem lại đánh giá tỷ lệ độ che phủ rừng. Do đó, thời gian tới ngành Nông nghiệp sẽ ưu tiên, khuyến khích người dân phát triển trồng điều đối với những vùng sinh thái thích hợp để nâng cao độ che phủ rừng.

Điều có những lợi thế như dễ trồng, phù hợp với trình độ canh tác của người dân nông thôn, vốn đầu tư ít và nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu đều cao. Do đó, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển loại cây này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng cây điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO