Đắk Nông - “điểm sáng” về phát triển trong vùng Tây Nguyên

Tường Mạnh| 28/12/2018 11:03

Năm 2018 khép lại với những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội và cũng đánh dấu một chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, với nhiều dấu ấn của Đắk Nông, tạo hành trang vững chắc để vươn lên, phát triển ở tầm cao mới.

ADQuảng cáo

Những con số ấn tượng

Quả thật, có lẽ đối với nhiều người có mặt tại Đắk Nông trong những thời điểm đầu tiên, bây giờ nghĩ lại cũng chưa thể hình dung được Đắk Nông lại có sự phát triển về mọi mặt như hiện nay, với những con số so sánh hết sức ấn tượng.

Lợi nhuận sản xuất alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV năm 2018 đạt 230 tỷ đồng. Ảnh: Quốc Sỹ

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế nội tỉnh (GRDP) trong những năm đầu thành lập tỉnh giai đoạn 2004-2010 đạt cao, lên tới 14,75%/năm; giai đoạn 2011-2015 đạt 12,6%/năm và giai đoạn 2016-2018 đạt 10,3%/năm, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và bền vững. Quy mô nền kinh tế năm 2018 tăng gấp 4,32 lần so với năm 2004.

Thu nhập bình quân đầu người từ 4,46 triệu đồng/người năm 2004 lên 40,72 triệu đồng/người vào năm 2018, tăng 9,1 lần. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 11 lần so với số thu năm 2004. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2004 nền kinh tế chủ yếu là thuần nông và lạc hậu, với tỷ trọng nông nghiệp chiếm tới 72,86%; đến năm 2018, khu vực nông nghiệp giảm xuống còn 42,67%, khu vực phi nông nghiệp tăng lên 57,33%.

Đáng chú ý nhất là ngành công nghiệp có sự phát triển vượt bậc, đóng vai trò vào sự tăng trưởng và chuyển dịch kinh tế của tỉnh. Tỉnh đã thu hút và triển khai đầu tư một số dự án công nghiệp lớn, tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế-xã hội. Bước đầu, tỉnh ta đã hình thành chuỗi công nghiệp alumin-luyện nhôm và sau nhôm, với việc Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, với công suất 650.000 tấn/năm. Nhà máy luyện nhôm Đắk Nông cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành vào năm 2019, sẽ là động lực tăng trưởng của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Ngành nông nghiệp có sự chuyển biến nội tại mạnh mẽ, từ nền nông nghiệp canh tác lạc hậu thành nền sản xuất có năng suất cao và từng bước chuyển dần sang ứng dụng công nghệ cao, bình quân tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%, giá trị sản phẩm đạt 90,1 triệu đồng/ha, tăng trên 60 triệu đồng/ha so với năm 2004.

Hệ thống doanh nghiệp phát triển vượt bậc. Khi thành lập, toàn tỉnh chỉ mới có hơn 150 doanh nghiệp, đến nay đã tăng lên 2.846 doanh nghiệp đang hoạt động (trên 4.328 doanh nghiệp đăng ký), với số vốn đăng ký lên đến 25.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp đáng kể cho ngân sách và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, tốc độ tăng trưởng đạt khá cao. Giai đoạn 2004-2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 6.550 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 25,06%/năm. Đến nay, hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu ra 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn nước ngoài đến tìm hiểu, đặt chi nhánh hoạt động trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Từ một địa phương có kết cấu hạ tầng yếu kém, đến nay đã thay đổi toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, với mạng lưới giao thông được nâng cấp hoàn thiện. Từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã làm mới nhựa hóa 1.691 km, nâng tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông từ 10% lên 60%. Từ một tỉnh chưa có đô thị loại IV, đến nay Đắk Nông đã có 8 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại III, 2 đô thị loại IV, 5 đô thị loại V.

Tỉnh cũng đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách dân tộc; nâng cao quy mô, chất lượng giáo dục, y tế tương xứng với nhu cầu của nhân dân. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Nhiều hộ gia đình ở xã Đức Xuyên (Krông Nô) có thu nhập cao từ trồng quýt. Ảnh: Lê Phước

Chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững”

15 năm-một chặng đường chưa phải là dài nhưng có lẽ cũng đã để lại trong lòng bao người những kỷ niệm vui buồn về vùng đất Đắk Nông trong hành trình phát triển đi lên. Chắc chắn sẽ còn không ít hạn chế và nhiều điều chưa thể bằng lòng nhưng điều đáng nói nhất là bao thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, đảng viên qua các thời kỳ của tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng khổ, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngày càng trưởng thành về mọi mặt, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Như lời phát biểu của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi Gặp mặt-tọa đàm kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông mới đây đã nhấn mạnh: Với sự năng động, sáng tạo, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, đảng viên đầu tiên đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, huy động sức người, sức của trong nhân dân, chung sức, đồng lòng, vượt lên mọi thách thức, để giờ đây chúng ta cùng chung vui và tự hào về những thành tựu to lớn, quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Hình ảnh Đắk Nông ngày nay năng động, sáng tạo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng được đổi mới là minh chứng rõ nét nhất cho quá trình thành lập, xây dựng và phát triển của Đắk Nông 15 năm qua. Vì vậy, thế hệ hôm nay sẽ tiếp nối truyền thống cha anh, tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao của hệ thống chính trị, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, huy động tối đa mọi nguồn lực xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển ở tầm cao mới.

Đông đảo người dân tham quan, mua sắm tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Campuchia được tổ chức tại Gia Nghĩa. Ảnh: Lê Phước

Báo cáo về thành tựu của tỉnh tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Sau 15 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương, sự cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiến thiết của cả hệ thống chính trị và nỗ lực phấn đấu của doanh nghiệp, nhân dân để xây dựng vùng đất mới. Đến nay tỉnh Đắk Nông đã chuyển mình trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, “điểm sáng” về phát triển trong vùng Tây Nguyên. Tỉnh đã hoàn tất công tác xây dựng nền móng, tạo được những nền tảng và tiền đề cần thiết để chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đặt ra và cả trong những giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động về chất lượng. Cùng với tháo gỡ những khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân, phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, tỉnh tập trung phát triển theo chiều sâu các ngành công nghiệp có lợi thế, từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại hình thành các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Các loại hình dịch vụ phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm phục vụ tốt cho thị trường, nhất là các loại hình dịch vụ du lịch mà tỉnh có lợi thế. Toàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phát triển sự nghiệp văn hóa xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Có lẽ, với những ai gắn bó với Đắk Nông từ những ngày đầu thành lập tỉnh, chắc chắn sẽ cảm nhận, thấy rõ hành trình vượt khó vươn lên của tỉnh nhà trong suốt 15 năm qua. Mỗi người dân Đắk Nông hôm nay có quyền tự hào và tin tưởng rằng, với những tiềm năng thế mạnh của địa phương, thành tựu 15 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo sức bật vươn lên mạnh mẽ trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông - “điểm sáng” về phát triển trong vùng Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO