Đắk N’Drót, nhiều hộ đồng bào làm kinh tế giỏi

Nguyễn Lương| 23/04/2014 10:24

Với việc mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích, áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đã nỗ lực vươn lên làm giàu và có cuộc sống ổn định.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Y’Soai, ở bon Đắk R’la là một trong những hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả nhờ nguồn thu nhập từ trồng tiêu, cà phê. Theo lời anh Y’Soai thì những năm đầu tiên, khi chuyển đổi từ trồng hoa màu sang trồng tiêu, cà phê, do chưa nắm được quy luật của khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng nên quá trình trồng trọt gặp rất nhiều bất lợi.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn tiêu, cà phê của gia đình anh Y’Soai  mang lại nguồn thu nhập ổn định

Sau vài lần thất bại, anh nhận thấy, nguyên nhân chính khiến vườn cây phát triển kém là do gia đình chưa nắm được các kiến thức khoa học kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm sản xuất để áp dụng vào thực tiễn.

Theo đó, anh đã động viên gia đình khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, tìm hiểu các kiến thức khoa học kỹ thuật trên sách báo, tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cây trồng để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Sau một thời gian nắm bắt, rồi áp dụng các biện pháp trồng, chăm sóc vào thực tiễn, vườn cây của gia đình anh luôn phát triển tốt và hiện nay đã cho thu hoạch năm thứ 2.

ADQuảng cáo

Anh Y’Soai phấn khởi chia sẻ: “Hiện tại, mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, vườn cây mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập hơn 140 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của tôi, muốn có nguồn thu nhập ổn định, bản thân người nông dân phải biết cần cù, chịu khó và không cam chịu thất bại, đói nghèo. Trong quá trình sản xuất, người trồng luôn tuân thủ những quy trình về kỹ thuật, cũng như áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc mới vào chính vườn cây của gia đình”.

Ông Y’Vít, Trưởng bon Đắk R’la cho hay: “Trong những năm qua, với sự mạnh dạn đầu tư, áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ đồng bào tại bon đã có nguồn thu nhập rất ổn định. Số hộ có điều kiện kinh tế khá giả trong bon cũng ngày càng tăng lên. Đặc biệt, nhiều hộ như gia đình anh Y’Klinh, Y Huân Ja, Y R’ngốt… luôn có nguồn thu nhập trên 160 triệu đồng/năm. Để các hộ dân trong bon có điều kiện tìm hiểu, noi gương những hộ có mô hình kinh tế khá giả, vào các buổi họp, ban tự quản bon đã dành rất nhiều thời gian để các hộ có dịp trao đổi kinh nghiệm làm ăn với nhau. Đối với những hộ gia đình còn khó khăn, chưa có vốn để sản xuất, bon cũng đã vận động những hộ gia đình khá giả giúp đỡ về vốn. Nhờ đó, kinh tế của các hộ dân trong thôn đã và đang từng bước được cải thiện rõ rệt”.

Tương tự, tại bon Đắk Me, nhiều hộ đồng bào đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định, với hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ biết cách làm ăn theo hướng xen canh, đa cây.

Theo bà Đặng Thị Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drót thì địa phương hiện có hơn 150 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, trong đó, có hơn 30% hộ gia đình có kinh tế khá giả, nhờ biết cách làm ăn. Để có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình, xã cũng đã tiến hành tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế.

Theo đó, hàng năm, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng cách giới thiệu những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho bà con áp dụng sản xuất.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăm sóc các cây trồng, vật nuôi, cũng như tìm hiều nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao để tổ chức cho các hộ dân đi tham quan, học hỏi, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tổ chức sản xuất tại chỗ cho đồng bào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk N’Drót, nhiều hộ đồng bào làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO