Đắk Mil phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Lương Nguyên| 23/05/2019 13:43

Những năm qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn huyện Đắk Mil đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

ADQuảng cáo

"Đòn bẩy" thoát nghèo ở Đức Mạnh

Đến thăm gia đình ông Trần Văn Lành, ở thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) khi ông đang sửa soạn vật dụng để chuẩn bị về ngôi nhà mới. Ngôi nhà được xây dựng khang trang, trên diện tích hơn 140 m2 là niềm mơ ước bao nhiêu năm của gia đình ông.

Vừa sửa soạn nhà cửa, ông Lành phấn khởi chia sẻ: “Ngôi nhà là thành quả nhiều năm tích góp từ việc chăm chỉ trồng trọt và chăn nuôi của các thành viên trong gia đình đấy. Trong quá trình đó thì nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng là “đòn bẩy” giúp gia đình tôi nâng cao hiệu quả đầu tư”.

Theo lời ông Lành, gia đình ông có tất cả 10 nhân khẩu. Những năm trước, toàn bộ 8 người con của ông đều bước vào tuổi ăn, tuổi học. Trong khi kinh tế của gia đình chủ yếu dựa vào gần 1,5 ha cà phê, hồ tiêu. Do vậy, có những thời điểm, kinh tế gia đình dường như lâm vào cảnh kiệt quệ. Trước tình hình đó, cuối năm 2015, gia đình ông được tiếp cận 50 triệu đồng của NHCSXH huyện từ chương trình cho vay hộ nghèo và hơn 60 triệu đồng từ chương trình học sinh sinh viên. Có vốn, ông dùng trang trải chi phí cho các con học hành và mua thêm bò, dê, gà về nuôi.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, hằng năm, số tiền thu được từ bán bê con, dê, gà, gia đình ông lại đầu tư mua phân bón, mở rộng thêm diện tích cà phê, tiêu. Được đầu tư bài bản nên vườn cà phê, tiêu cho thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu về 6 tấn cà phê và 1,5 tấn tiêu. Sau khi trừ chi phí, vườn cây mang lại lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/năm. “Đến tháng 6 này, nguồn vốn cho vay hộ nghèo đến kỳ hạn trả ngân hàng. Gia đình tôi đang tích góp để trả theo đúng thời gian quy định. Tôi hi vọng rằng, sau khi trả vốn hộ nghèo, ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận vốn vay từ chương trình khác để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững hơn”, ông Lành cho biết.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Mil thăm mô hình cà phê trồng xen bơ của gia đình anh Hoàng Thanh Niên

ADQuảng cáo

Đầu năm 2018, hộ anh Hoàng Thanh Niên, ở thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh được địa phương bình xét cho vay 50 triệu đồng của NHCSXH từ Chương trình cho vay hộ nghèo và 12 triệu đồng từ Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Nguồn vốn được giải ngân, anh đã mạnh dạn mua phân bón, ống tưới đầu tư chăm cà phê và trồng thêm các loại bơ. Sau hơn 1 năm, vườn cây được đầu tư nên cho năng suất cao hơn. Vụ mùa vừa qua, với 5 sào cà phê xen bơ, gia đình anh thu về gần 2 tấn cà phê và bơ. Nguồn thu nhập của gia đình từng bước cải thiện.

Anh Niên bộc bạch: “Được địa phương, ngân hàng tạo điều kiện vay vốn, gia đình tôi chỉ mong có thêm sức khỏe để làm ăn. Hằng tháng, ngoài số lãi phải nộp theo quy định, tôi còn tham gia gửi tiền tiết kiệm. Số tiền tuy chưa nhiều, nhưng với hi vọng “góp gió thành bão”, đến kỳ hạn trả nợ sẽ giảm áp lực cho gia đình”.

Theo UBND xã Đức Mạnh, toàn xã hiện có hơn 3.000 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện, với dư nợ hơn 30 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay, địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và gia đình thuộc diện chính sách khác thông qua các buổi sinh hoạt tổ và các đoàn thể.

Tập trung rà soát, đẩy mạnh cho vay hộ khó khăn

Theo ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Mil, nhận thức được vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng đối với phát triển nông thôn, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đều nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Nhà nước và các quy định của NHCSXH. Phòng Giao dịch còn đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp rà soát hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình thuộc diện chính sách có nhu cầu vay vốn. Trên cơ sở rà soát, hằng năm, đơn vị luôn phấn đấu bảo đảm 100% nguồn vốn tín dụng chính sách đến với các hộ dân ở vùng nông thôn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ tại Phòng Giao dịch là hơn 310 tỷ đồng, với gần 10.000 lượt hộ đang được vay vốn ưu đãi. Trong đó, nhiều chương trình cho vay có dư nợ lớn như: Hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn hơn 85 tỷ đồng; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn gần 57 tỷ đồng; hộ nghèo hơn 45 tỷ đồng; hộ cận nghèo gần 35 tỷ đồng… Cùng với công tác cho vay, đơn vị còn tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn vay, bảo đảm vốn tín dụng chính sách sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO