Đắk Mil chú trọng tổ chức sản xuất thắng lợi vụ hè thu

Hồng Thoan| 08/06/2016 09:52

Tranh thủ lúc trời không mưa, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, ở thôn 11, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã thuê thêm 3 lao động để làm cỏ, bón phân cho hơn 1,5 ha ngô.

ADQuảng cáo

Theo bà Hoa thì ngay khi thu hoạch xong cây trồng vụ đông xuân, gia đình đã tập trung vệ sinh vườn, làm đất kỹ càng, bón thêm vôi bột để khử trùng môi trường đất. Sau thời gian khô hạn, từ đầu tháng 5, trên địa bàn đã có mưa nhưng chỉ rải rác.

Bà liên tục theo dõi tình hình thời tiết, bám sát hướng dẫn của khuyến nông viên thôn để chuẩn bị mọi điều kiện về giống, phân bón, sẵn sàng xuống giống vụ hè thu. Trung tuần tháng 5, khi nhận thấy đất đã có đủ độ ẩm cần thiết, gia đình tập trung xuống giống. Nhờ gieo trồng đúng thời điểm, kỹ thuật nên hiện nay, vườn ngô của gia đình nảy mầm nhanh, đang sinh trưởng tốt.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn 11, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đang tập trung nhân công để làm cỏ, bón phân cho hơn 1,5 ha ngô

Bà Hoa cho biết: “Theo sự hướng dẫn của ngành chức năng, tôi đã sử dụng các giống ngô ngắn ngày, năng suất cao để trồng như C 919, LVN 10; đồng thời tăng cường bón các loại phân cho thân cứng để thúc cây phát triển".

ADQuảng cáo

Hộ ông Nguyễn Minh Đức, thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An thì sử dụng các giống đậu phụng giấy đã được ngành nông nghiệp khảo nghiệm thành công tại địa phương. Hiện nay, vườn cây của gia đình phát triển tốt, đã cho củ với tỷ lệ khoảng 90%.

Thời điểm này, gia đình ông Đức đang bón phân, vun gốc cao cho cây chắc củ, chờ ngày thu hoạch. Theo UBND xã Thuận An thì toàn xã có trên 1.000 ha đất sản xuất cây trồng vụ hè thu. Phương châm chỉ đạo được xã hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân sử dụng giống chất lượng cao, ngắn ngày, tuyệt đối không sử dụng các giống cũ, giống địa phương. Trong đó, xã cũng khuyến khích bà con tận dụng mọi diện tích đất đai từ vườn nhà, đất mới trồng cây công nghiệp để sản xuất các loại đậu, đỗ để tăng thu nhập cho gia đình, đa dạng nguồn thu.

Nông dân thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè thu

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì từ cuối vụ đông xuân, trước tình trạng hạn hán kéo dài, huyện đã có sự chỉ đạo sát sao để bảo đảm sản xuất vụ hè thu an toàn. Theo đó, việc theo dõi tình hình thời tiết được chú trọng, cùng với chỉ đạo các địa phương cử cán bộ bám sát cơ sở, kiên quyết không cho nhân dân xuống giống vội khi đất chưa đủ độ ẩm vì sẽ dễ dẫn đến việc mất giống ban đầu do khô hạn. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt, cây giống trên địa bàn nhằm bảo đảm chất lượng nguồn giống, phân bón đầu vào cho nông dân.

Thống kê sơ bộ, toàn huyện đã xuống giống được hơn 11.000/ 17.000 ha cây trồng các loại, đạt gần 61% so với kế hoạch. Hiện ngành Nông nghiệp hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh chăm sóc, phòng chống các loại dịch bệnh, bảo đảm sản xuất thắng lợi, bù đắp lại những thiệt hại do nắng hạn gây ra ở vụ đông xuân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chú trọng tổ chức sản xuất thắng lợi vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO