Đắk Glong đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ đông xuân

Hồng Thoan| 02/03/2020 09:28

Nhiều công trình hồ chứa có mực nước hạ thấp; ao hồ, khe suối nước cũng nhanh chóng cạn kiệt, khiến cho hàng trăm ha cây trồng ở Đắk Glong đang có nguy cơ khô hạn, thiếu nước tưới.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đàm Quang Phát, thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có trên 2 ha cà phê. Những ngày này, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, ông vô cùng lo lắng sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ tới.

Cà phê của gia đình ông Đàm Quang Phát, tại thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã bắt đầu cháy lá

Ông Phát cho biết, gia đình đã tưới được đợt 2 xong, nhưng ngày nào cũng phải lên vườn cà phê xem cây cối thế nào. Nước trong hồ vẫn còn, nhưng không đáng là bao, sợ không đủ nước đợt 3. Hiện một số cây cà phê lá bắt đầu cháy, có cành khô nên nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ. Ông Phát nhận định: "Gần 20 năm sống ở đây, tôi thấy năm nay mực nước tại các hồ, ao, suối xuống thấp, mạch nước yếu, nên khả năng hạn hán là cao hơn mọi năm".

Thiếu nước tưới cũng là nỗi lo của ông Ngụy Văn Thành, cùng ở thôn 4, xã Đắk Ha. Ông Thành cho biết, gia đình đã chủ động tích nước trong 2 ao nhỏ để tưới cho cà phê, nhưng mưa ít, nên nước hồ cũng rút nhanh. Hiện gia đình đang tưới đợt 2 cho cà phê mà hồ đã trơ đáy, còn rất ít nước. “Tình hình này khoảng 1 tháng nữa mà trời không mưa thì 3 ha cà phê của tôi chết cháy là cái chắc”, ông Thành nhận định.

ADQuảng cáo

Một số ruộng lúa thôn 4, xã Đăk Ha, phải bỏ không vì thiếu nước

Theo nhận định của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Glong, việc thiếu nước tưới và nguy cơ khô hạn vào cuối vụ đông xuân tại Đắk Glong là rất cao. Bởi vì hiện nay, đơn vị đang quản lý 46 công trình thủy lợi trên địa bàn và hầu hết mực nước đều đã xuống thấp. Trong đó, có một số công trình mực nước rất thấp như hồ Trảng Ba, xã Đắk Ha, còn 12%; hồ Đèo 52, còn 39%...

Hồ chứa nước Trảng Ba (Đắk Glong) mực nước chỉ còn 12%

Hệ thống các suối, dòng chảy ở Đắk Glong cũng đang hạ thấp. Ông Vũ Xuân Chính, Giám đốc Chi  nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Glong cho biết: Để chuẩn bị nước tưới cho mùa khô, đơn vị đã chủ động dự trữ nước, đắp nâng cao ngưỡng tràn tại nhiều công trình thủy lợi. Việc nạo vét, sửa chữa hồ chứa, kênh mương cũng được chú trọng. Qua theo dõi, đến cuối vụ khả năng sẽ có khoảng 2.000 cây trồng trên địa bàn sẽ bị thiếu nước tưới, trong đó lúa khoảng 50 ha, còn lại cây công nghiệp. Diện tích cây trồng bị hạn chủ yếu ở các xã Đắk Ha, Quảng Sơn, Quảng Khê, Đắk Som.

Trước thực tế này, hiện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Glong đang theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết để đưa ra ứng phó linh hoạt nhằm chống hạn. Các lao động, kỹ thuật của đơn vị luôn bám công trình, bám cơ sở để điều tiết nước tiết kiệm, hiệu quả gắn với vận động Nhân dân sử dụng nước hợp lý. Tại những khu vực nguy cơ hạn hán cao, đơn vị cũng đã chuẩn bị các máy bơm dã chiến, trong trường hợp cần thiết sẽ vận hành để chống hạn cho cây trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO