Cú hích từ tổ kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 21/09/2021 08:53

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Tổ công tác đã giúp bà con nông dân tiêu thụ được hàng chục ngàn tấn nông sản các loại.

ADQuảng cáo

Kết quả bước đầu

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tổ công tác được thành lập vào ngày 16/8, ban đầu có 16 thành viên và sau đó bổ sung thêm 2 thành viên. Tổ này được chia làm 3 nhóm để phụ trách địa bàn các huyện, thành phố.

Hai nhiệm vụ lớn vừa trước mắt vừa lâu dài của Tổ công tác là chủ động nắm bắt tình hình thu hoạch, tiêu thụ nông sản và những khó khăn của người dân. Tổ công tác còn có nhiệm vụ lập kế hoạch kịp thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản.

Sản phẩm măng cụt Gia Ân (Gia Nghĩa) được Tổ công tác hỗ trợ tiêu thụ ở thị trường TP. HCM

Theo ông Nguyễn Viết Vui, Tổ trưởng Tổ công tác, các nhóm phân công thành viên phụ trách từng địa bàn nhỏ. Quy trình làm việc gồm trực tiếp và gián tiếp với cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành phố hoặc với Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn...

Từ khi thành lập tới nay, Tổ công tác đã có nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản với các đơn vị, tổ chức ở các tỉnh, thành phố khác. Tổ công tác đã liên hệ với nhiều thương lái, các đại lý, chủ vựa thu mua nông sản... để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đến nay, Tổ công tác đã nắm được dữ liệu về thời gian, sản lượng và chủng loại nông sản vào vụ thu hoạch; tình hình tiêu thụ, giá cả và các khó khăn vướng mắc trong khâu tiêu thụ. Từ các dữ liệu này, Tổ công tác lên phương án hỗ trợ, kết nối tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

Tổ công tác đã lập nhóm "Nông sản Đắk Nông" trên mạng Zalo để kết nối người sản xuất với thương lái, các đại lý, chủ vựa thu mua nông sản và một số doanh nghiệp để chia sẻ, thông tin và hỗ trợ thu gom, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...

Dù mới được thành lập, nhưng những hoạt động của Tổ công tác đã có kết quả. Cụ thể, Tổ công tác đã hỗ trợ người dân tiêu thụ được hơn 3.600 tấn rau củ, quả; hơn 5.200 tấn sầu riêng; hơn 2.500 tấn bơ các loại; 9.500 con gà...

ADQuảng cáo

Tổ công tác còn hỗ trợ 7 sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia Sàn thương mại điện tử quốc gia. Qua đó, các sản phẩm OCOP này đã tìm được một số thị trường tiêu thụ.

Hàng chục ngàn tấn rau, củ, quả đã được Tổ công tác hỗ trợ, kết nối tiêu thụ

Nỗ lực đồng hành cùng nông dân

Ngoài kết nối thị trường, Tổ công tác đã hỗ trợ tháo gỡ các "điểm nghẽn" về thủ tục, lưu thông trong tiêu thụ nông sản. Ví dụ, Tổ đã hỗ trợ thủ tục để Công ty Vinasoy vào địa bàn thu mua 50 tấn đậu nành của HTX Sản xuất đậu nành Nam Dong.

Tổ công tác làm đầu mối tháo gỡ vướng mắc để HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) thu mua rau củ quả các loại cho người dân trên địa bàn, với sản lượng khoảng 10 tấn/ngày...

Theo ông Trần Quang Đông, chủ trang trại măng cụt Gia Ân, những năm trước, hầu hết sản phẩm của đơn vị đều xuất khẩu qua các nước châu Âu. Thế nhưng, năm nay do dịch bệnh, việc tiêu thụ măng cụt rất khó khăn và chỉ phục vụ thị trường trong nước.

Thời gian qua, trang trại được Tổ công tác hỗ trợ tiêu thụ hơn 3 tấn măng cụt tại thị trường TP. HCM. Nhờ được hỗ trợ, nên giá bán măng cụt cũng khá cao.

“Ngành Nông nghiệp đã tìm hiểu, chia sẻ, hỗ trợ kết nối tiêu thụ trong bối cảnh hiện nay là rất đáng quý. Trong bối cảnh khó khăn, sự chia sẻ, hỗ trợ đó là một sự động viên rất lớn”, ông Đông chia sẻ.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, tất cả thành viên Tổ công tác đều kiêm nhiệm, tự bỏ kinh phí cá nhân để hoạt động. Họ làm việc kể cả thứ 7, chủ nhật, ban đêm...

"Tuy còn  nhiều việc phải làm, nhưng những kết quả của Tổ công tác là đáng ghi nhận. Họ đang nỗ lực để đồng hành cùng nhà nông, các địa phương, doanh nghiệp trong tiêu thụ nông sản", ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú hích từ tổ kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO