Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông: Đồng hành cùng nông dân chống hạn

Hồng Thoan| 19/05/2016 09:06

Năm 2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn đến tình trạng hạn hán kéo dài trên diện rộng và khốc liệt nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

ADQuảng cáo

Phần lớn các hồ chứa do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông quản lý đều không đủ nước phục vụ sản xuất, nhất là ở vụ đông xuân. Thế nhưng, với nỗ lực khắc phục khó khăn, đơn vị đã đồng hành cùng các ngành chức năng, chính quyền, nông dân trong tỉnh tập trung chống hạn bằng các giải pháp linh hoạt, điều tiết nước chặt chẽ, tiết kiệm… Trong đó, Công ty đã lắp đặt các trạm bơm dã chiến bơm nước để bổ sung cho các diện tích bị thiếu nước. Phương án này đã phát huy hiệu quả “cứu nguy” cho nhiều diện tích cà phê, hồ tiêu.

Tại huyện Chư Jút, trước thực tế vào cuối tháng 2 đầu tháng 3, hơn 200 ha cà phê của người dân ở 4 buôn ở xã Tâm Thắng có  nguy cơ bị chết cháy do công trình thủy lợi Buôn Buôr hết nước. Nhận định được tình hình, Công ty đã nhanh chóng xuống cơ sở, nắm thêm thông tin, nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh triển khai phương án lắp máy bơm dã chiến bơm nước từ sông Sêrêpốk vào hệ thống kênh chính và hỗ trợ người dân dầu chạy máy để bơm tiếp vào tưới cho cây trồng. Từ sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Công ty đã lập tức vào cuộc nên hầu hết diện tích cà phê trong khu vực đã có nước tưới, hạn chế thấp nhất về thiệt hại do hạn hán gây ra.

Tương tự, việc lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến cũng đã phát huy tác dụng hiệu quả cho việc cứu cà phê, hồ tiêu tại huyện Đắk Mil nhất là ở các xã Đắk Lao, Thuận An, thị trấn Đắk Mil. Ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Lao (Đắk Mil) cho biết: “Trong vòng nhiều năm lại đây, chưa năm nào khô hạn diễn ra khốc liệt như năm nay. Toàn huyện có 8 công trình hồ đập thì ở vụ đông xuân có đến 5 công trình hết nước. Nhờ các trạm bơm dã chiến mà người dân có nước để cứu nguy cho khoảng 1.500 ha cà phê”.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, Công ty cũng đã có các giải pháp phối hợp với ngành chức năng, UBND huyện triển khai chống hạn. Theo đó, nhiều huyện đã căn cứ vào thực tế nguồn nước cụ thể để bố trí lịch thời vụ, cũng như có một số sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện khô hạn.

Ở vụ đông xuân vừa qua, để chống hạn, Công ty dựa trên cơ sở cân đối nguồn nước hiện có để phối hợp với chính quyền địa phương tính toán lại diện tích gieo cấy, đặc biệt là khoanh vùng sản xuất. Ngoài ra, các giải pháp tu sửa công trình, nạo vét hệ thống kênh mương, trạm bơm, xây dựng các đập tạm, đập bổi, nâng ngưỡng tràn tại các sông suối, hồ đập cũng đã phát huy hiệu quả giúp cho các địa phương điều tiết nước tưới cho các loại cây trồng.

Ông Hoàng Trung Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh nhấn mạnh thêm: “Có thể nói, trong đợt hạn hán khốc liệt này, Công ty đã luôn bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng, lên các phương án cụ thể ngay từ đầu vụ, từng thời điểm đối với các vùng sản xuất để có sự ứng phó nhanh, phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm đồng hành cùng nhà nông chống hạn, giúp giảm bớt một phần thiệt hại”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông: Đồng hành cùng nông dân chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO