Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An: Linh hoạt thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh

Lê Dung| 02/04/2015 09:12

Trong 5 năm qua (2010-2014), nhờ sự linh hoạt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện về mọi mặt nên hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (Đắk Mil) đã ngày một hiệu quả, tạo việc làm ổn định, cũng như nâng cao thu nhập cho người lao động.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Trọng Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (Đắk Mil) thì trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Về cơ bản, đơn vị đã khắc phục được tất cả các tồn tại mà trước đây để lại và đi vào sản xuất ổn định.

Nguồn vốn Nhà nước giao cho Công ty đã không chỉ được bảo toàn và hoạt động ngày càng có lãi, giúp đơn vị tái đầu tư sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng như trụ sở, đường vận xuất nội bộ, sân phơi. Các chế độ, quyền lợi cho người lao động luôn được công ty quan tâm và thực hiện đầy đủ…

Kết quả đó là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như quan tâm, chú trọng tới việc xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đơn vị cũng đã tích cực tìm tòi các phương pháp tổ chức thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, hàng tháng, quý, năm, ngoài việc thực hiện hoạt động giao ban toàn Công ty, các phòng chức năng cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, cũng như quy trình kỹ thuật.

Đơn vị cũng đã thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá chung về công tác đầu tư, chăm sóc, tình hình phát triển vườn cây và việc sử dụng đất đai giao cho các hộ nhận khoán, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh ngay khi có sai phạm.

Hiện tại, tổng diện tích cà phê của Công ty là hơn 221 ha; trong đó, diện tích đất cà phê giao khoán là hơn 172 ha. Đối với số diện tích này, Công ty đã áp dụng hình thức giao khoán theo đúng quy định, với thời gian khoán là 10 năm.

ADQuảng cáo

Mặc dù số diện tích này đã được thực hiện giao khoán cho các hộ gia đình, nhưng Công ty vẫn thường xuyên phát huy vai trò chủ đạo của mình trong chỉ đạo, tổ chức và điều hành sản xuất. Đơn vị cũng luôn chú trọng, triển khai áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và các phương pháp, biện pháp cải tạo vườn cây, cũng như cách sử dụng vật tư, phân bón phù hợp, thân thiện với môi trường.

Cụ thể, trong 5 năm qua, Công ty đã tổ chức được 6 lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc và phương pháp cải tạo vườn cây, cách sử dụng phân bón…, với hơn 300 lượt người tham gia. Sau lớp tập huấn, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn cải tạo vườn cây như thay thế giống mới, ghép cải tạo, sử dụng vật tư phù hợp. Ngoài ra, trong công tác giao khoán, Công ty cũng đã chú trọng đến những hộ dân là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách để từ đó có chính sách phù hợp như giảm khoán, hỗ trợ, cho vay đầu tư…

Nhờ đó, chất lượng vườn cây trong toàn Công ty đã có chuyển biến tích cực, năng suất, sản lượng tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, Công ty đã bảo toàn và phát triển được nguồn vốn Nhà nước giao cho quản lý. Nếu như năm 2010, nguồn vốn Nhà nước giao cho Công ty là 6.636 tỷ đồng thì đến nay đã tăng lên 12.729 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã triển khai xây dựng mô hình cà phê tổ chức sản xuất tập trung, với hơn 39 ha đi vào kinh doanh. Đây được xem là mô hình đối chứng trong sản xuất nên việc thực hiện quy trình kỹ thuật, chăm sóc kịp thời, cũng như đảm bảo về vật tư, phân bón, dịch vụ… đã được đơn vị rất quan tâm. Nhờ vậy, mức thu nhập trên 1 ha diện tích tương đối hiệu quả. Công ty cũng đã phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên để xây dựng mô hình thực nghiệm trên nền đất cà phê mới thanh lý, với hơn 4,5ha. Đến nay, số diện tích này đang phát triển ổn định…

Cũng theo ông Trung thì trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được, Công ty sẽ chú trọng hơn nữa tới việc linh hoạt trong cách thức tổ chức cũng như chỉ đạo sản xuất của các bộ phận. Theo đó, đối với số diện tích đã giao khoán, ngoài việc hoàn chỉnh các thủ tục bổ sung vào hồ sơ nhận khoán phát sinh, Công ty cũng sẽ khảo sát, xây dựng kế hoạch cụ thể để xử lý số diện tích cà phê kém chất lượng, phục vụ cho lộ trình tái canh.

Hàng năm, Công ty cũng sẽ xem xét và có chính sách hỗ trợ, cho vay đầu tư ứng trước đối với những hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, công nhân, hộ nhận khoán có hoàn cảnh khó khăn. Với khu vực sản xuất cà phê tập trung, Công ty cũng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, xây dựng quy chế, chế tài để quản lý, điều hành sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An: Linh hoạt thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO