Công nghiệp Alumin - nhôm: Kỳ vọng về bước đột phá mới của Đắk Nông

Lê Dung| 22/03/2019 07:34

Sau hơn 1 năm bước vào vận hành thương mại, với những kết quả đạt được khá khả quan, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã và đang từng bước khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc khai sinh ra một ngành công nghiệp mới tại tỉnh Đắk Nông - ngành Công nghiệp khai thác, chế biến quặng bô xít, để sản xuất alumin tiến tới sản xuất nhôm.

ADQuảng cáo

Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu thăm Khu vực sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhân dịp đầu năm Kỷ Hợi 2019

Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) do Tập đoàn Than - Khoáng sản TKV làm chủ đầu tư. Đây là một dự án lớn, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 16.821 tỷ đồng. Dự án có ý nghĩa và tác động nhiều mặt, không chỉ về kinh tế, môi trường, xã hội, mà quan trọng hơn cả là sự tác động lớn đến phát triển kinh tế của cả khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Nhà máy được chính thức đưa vào vận hành thương mại từ tháng 7/2017. Mặc dù thời gian hoạt động chưa dài, song qua quá trình vận hành sản xuất đều cho thấy, việc vận hành nhà máy luôn ổn định, sản phẩm đầu ra bảo đảm chất lượng tốt, các chỉ tiêu sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều đã đạt và vượt so với yêu cầu của thiết kế…

Theo ông Hoàng Khải Quốc Minh, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV thì năm 2018 là một năm mà sản phẩm alumin khá thuận lợi về thị trường. Theo đó, giá bán alumin trên thị trường rất khả quan, dao động từ 380-500 USD/tấn. Có thời điểm, giá bán lên tới 670 USD/tấn. Đây là mức giá tốt so với phương án tính toán ban đầu. Do vậy, hoạt động của dự án khá thuận lợi và ổn định. Sau một thời gian ngắn, công ty không chỉ làm chủ được công nghệ, mà còn tích cực nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng sản xuất. Nhờ đó, giá thành sản phẩm alumin đã giảm đáng kể so với kế hoạch được TKV giao cũng như so với dự án tính toán.

Cụ thể: Trong năm 2018, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được giao kế hoạch ban đầu là sản xuất 580.000 tấn alumin quy đổi và sau đó được điều chỉnh lên 640.000 tấn alumin quy đổi, vượt hơn so với kế hoạch ban đầu 60.000 tấn alumin. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả tập thể doanh nghiệp, kết thúc năm 2018, toàn công ty đã sản xuất được 655.568 tấn alumin quy đổi, đạt 102,43% kế hoạch năm điều chỉnh và bằng 131% khối lượng thực hiện năm 2017. Trong đó, quặng nguyên khai khai thác đạt 4.746.149 tấn, tương đương đạt 102% so với kế hoạch giao; alumin sản xuất quy đổi đạt: 55.568 tấn, tương đương đạt 102% so với kế hoạch.

Sản phẩm alumin được vận chuyển đến cảng xuất bán ngay sau khi đóng gói

ADQuảng cáo

Đáng chú ý là sau một thời gian đi vào vận hành, cùng với việc làm chủ được công nghệ, cán bộ, người lao động toàn công ty cũng đã mạnh dạn đưa vào thử nghiệm nhiều vật tư, thiết bị mới, giúp giảm đáng kể tiêu hao nguồn nguyên, nhiên liệu chính. Trong đó, đơn vị đã luôn chú trọng đến hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó đưa ra nhiều giải pháp hữu ích, giúp giảm chi phí, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm 2018 cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu tiêu hao nguyên vật liệu đều thấp hơn hoặc tương đương so với kế hoạch. Trong đó, một số chỉ tiêu tiêu hao lớn đã giảm đáng kể. Đơn cử như: Xút thực hiện được 59,42kg/tấn sản phẩm, giảm 1,01 kg/tấn sản phẩm; tiêu hao Than cám cho Nhiệt điện thực hiện được 426,23kg/tấn sản phẩm, giảm 11,61 kg/tấn sản phẩm; Than cục 4a.2 cho khí hóa than thực hiện được 138,59 g/tấn sản phẩm, giảm  4,23 kg/tấn sản phẩm...

Tổng sản phẩm xuất bán ra tương đương với 647.208 tấn alumin quy đổi. Trong đó, khách hàng chủ yếu là ở các  nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Thụy Sỹ, Ấn Độ và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Tổng doanh thu trong năm 2018 của nhà máy đạt trên 6.491 tỷ đồng, tương đương 103% so với kế hoạch. Lợi nhuận ước đạt trên 230 tỷ đồng và nộp ngân sách cho tỉnh Đắk Nông đạt trên 330 tỷ đồng…

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, trong năm 2019, đơn vị sẽ phấn đấu khai thác được trên 4 triệu tấn quặng nguyên khai và alumin sản xuất quy đổi đạt trên 650.000 tấn. Doanh thu tại công ty đạt trên 3.100 tỷ đồng; Nộp ngân sách cho tỉnh Đắk Nông đạt trên 350 tỷ đồng… Để thực hiện tốt kế hoạch này, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai lập chi tiết kế hoạch sản xuất khai thác, tuyển quặng với nguyên tắc bảo đảm sản lượng quặng tinh sản xuất 650.000 tấn alumin và quặng nguyên khai dự trữ kho đủ theo kế hoạch năm 2019.

Công ty cũng sẽ tận dụng tối đa và huy động tất cả nguồn nhân lực, thiết bị máy móc vào điều hành sản xuất, để tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng đạt chất lượng tốt nhất, hạn chế tối đa việc thất thoát tài nguyên trong hoạt động khai thác mỏ. Đốc thúc các đơn vị liên quan bảo đảm các điều kiện vật tư, nguyên liệu đầu vào và các yếu tố sản xuất khác để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn hoặc phải giảm tải nhà máy, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm…

Có thể nói, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động đã có những đóng góp đáng kể vào sự gia tăng đối với giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Cùng với Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông và các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sau nhôm cũng đang được kỳ vọng là những trụ cột để tạo ra bước đột phá mới cho kinh tế Đắk Nông trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp Alumin - nhôm: Kỳ vọng về bước đột phá mới của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO