Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế xây dựng Đắk Nông phát triển

Lê Dung (ghi)| 13/10/2021 18:32

Đắk Nông đang được các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư. Tại Chương trình "Khát vọng Đắk Nông" do UBND tỉnh tổ chức sáng 13/10, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân tình và hiến kế góp phần xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Sẵn sàng đồng hành với tỉnh

Từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV luôn đạt, vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao. Bình quân mỗi năm, Công ty đã nộp ngân sách khoảng 350 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Công ty đã sản xuất 548.000/650.000 tấn alumin quy đổi, đạt 84,3% kế hoạch. Đến nay, doanh nghiệp đang tạo việc làm cho 1.141 người lao động, với thu nhập bình quân là 13,6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Ảnh Lê Phước

Trong quá trình hoạt động, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể đơn vị cùng sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của chính quyền địa phương, Công ty đã từng bước kiện toàn, phát triển, khẳng định vị thế và thực hiện sứ mệnh được giao.

Công ty cam kết trong thời gian tới, tiếp tục cố gắng cùng với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bản tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Công ty sẽ chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, tạo ra hiệu quả cao nhất, đóng góp quan trọng trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng GDP và ổn định kinh tế cho địa phương.

Phát triển du lịch gắn với cộng đồng

Là doanh nghiệp trẻ, nhưng bản thân tôi hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp 10 năm nay, nhất là du lịch xanh kết hợp với cộng đồng.

Tôi nhận thấy rằng, Đắk Nông hiện có rất nhiều tiềm năng và lợi thế về du lịch, về nông nghiệp. Trong đó, tỉnh đang có nhiều danh lam thắng cảnh, cùng các địa danh về văn hoá, truyền thống, lễ hội sẽ mang đến cho du khách những lựa chọn tối ưu nhất để phát triển du lịch xanh kết hợp với cộng đồng.

Bà Vũ Thị Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Hoàng Gia Khang (Đắk Lắk)

Đặc biệt, hiện nay, Đắk Nông đã được UNESCO công nhận về hang động núi lửa. Đây là điểm nhấn đặc trưng nhất mang quy mô toàn cầu. Tôi nghĩ đây chính là dấu ấn quan trọng mà Đắk Nông có thể khai thác ngay.

Bản thân tôi cũng đã đi khảo sát một số buôn trên địa bàn, nơi bà con đang sinh sống và canh tác ở những vùng sát sông Sêrêpốk. Đây là nơi có cảnh quan tuyệt vời, nhưng chưa đơn vị nào tiếp cận. Thế mạnh này cũng chính là chủ đề mà tôi rất tâm đắc và quyết tâm thực hiện, hỗ trợ cho bà con trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tôi nghĩ, để các dự án mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng thì chính quyền là một mắt xích quan trọng và tiên quyết. Mỗi giai đoạn, chính quyền cùng với doanh nghiệp có sự liên kết chặt chẽ, để làm sao hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số phát triển sinh kế một cách bền vững nhất.

Cần cải thiện nhiều hơn về thủ tục hành chính

ADQuảng cáo

Sắp tới, Công ty dự kiến sẽ đầu tư một mô hình du lịch nghỉ dưỡng tại Đắk Nông. Đây là một khu đô thị được thiết kế rất chuyên nghiệp.

Trong đó, mô hình sẽ kết hợp được nhà - vườn để làm nơi nghỉ dưỡng vào những ngày cuối tuần; đồng thời, khai thác được du lịch hoặc những dịch vụ lưu trú khác trong thời gian chủ của những khu bất động sản này không nghỉ tại đây. Chúng tôi sẽ có đơn vị vận hành để quản lý khu vực này.

Khi dự án đi vào hoạt động còn có thể khai thác được những tiềm năng và thu hút được nhà đầu tư khác đến với Đắk Nông. “Mô hình nghỉ dưỡng - Ngôi nhà thứ 2” sẽ là nhân tố thực hiện "mục tiêu kép”, vừa đầu tư, vừa thúc đẩy phát triển du lịch cho Đắk Nông.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bamboo Capital (TP. Hồ Chí Minh)

Thời gian qua, trong quá trình xúc tiến khảo sát, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, về mặt thủ tục hành chính, tỉnh cần cải thiện nhiều hơn nữa, nhất là trong giai đoạn mới này.

Cụ thể, Đắk Nông có thể cải cách những quy trình cũng như công tác để kêu gọi đầu tư. Trong đó, các quy trình phê duyệt quy hoạch cần rút ngắn thời gian lại. Có như vậy, nhà đầu tư sẽ xúc tiến các dự án được nhanh chóng hơn.

Nếu làm được điều đó cùng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền trong nhiệm kỳ mới này, chúng tôi tin rằng, sự thành công sau Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” sẽ thu hút được số lượng lớn các nhà đầu tư đến khảo sát và nhanh chóng có quyết định ở lại cùng Đắk Nông.

Xây dựng thương hiệu cho trái cây Đắk Nông

Đắk Nông có nhiều tiềm năng, thế mạnh lớn, nhất là về nông nghiệp. Diện tích đất của tỉnh rất lớn, nhất là đất dành cho bơ, sầu riêng, chanh dây… đang trở thành một vùng trọng điểm của khu vực Tây Nguyên.

Đắk Nông gần như là điểm cuối cùng có diện tích đất ở độ cao trên 800m, rất thuận lợi cho các loại cây ăn trái. Với điều kiện như vậy, Đắk Nông sẽ sớm trở thành trung tâm để thu hút các doanh nghiệp chế biến, bao bì, đóng gói cũng như các hệ thống về logistics về đầu tư.

Lẽ ra, Công ty sẽ quyết định đầu tư ở 1 địa bàn khác, nhưng Đắk Nông bây giờ đã thay đổi, chúng tôi liền quay trở lại. Mọi thứ ở đây hiển nhiên đã được thay đổi, nhất là về giao thông.

Bình thường trước đây, tôi đi từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Nông mất khoảng 8 tiếng đồng hồ thì bây giờ chỉ còn 4 đến 5 tiếng. Sắp tới, nếu có đường cao tốc thì thời gian đi giảm còn khoảng 2 tiếng rưỡi.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Orivi Highland (Gia Nghĩa, Đắk Nông)

Hiện tại, Dự án của Công ty đã hoàn tất các thủ tục đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ đi vào hoạt động từ tháng 4/2022 để thu mua và chế biến trái cây các loại cho tỉnh Đắk Nông và các vùng lân cận, với công suất khoảng 40.000 tấn.

Hy vọng rằng, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đồng hành cùng Đắk Nông để xây dựng một thương hiệu về trái cây lớn trên trường quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế xây dựng Đắk Nông phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO