Cơn "mưa vàng" giải khát cho hàng nghìn hec ta cây trồng ở một số huyện bị hạn hán

Y Krăk| 19/05/2020 13:47

Sau thời gian nắng nóng kéo dài, vào các ngày 17-18/5, nhiều nơi ở khu vực các huyện Cư Jút, Krông Nô, Ðắk Mil xuất hiện mưa lớn kéo dài đã cứu nhiều vườn cây trồng, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đang bị hạn hán.

ADQuảng cáo

Anh Lý Văn Thành cùng nhiều người dân xã Nâm N'đir (Krông Nô) vui mừng khi vào tối ngày 18/5, trên địa bàn xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. 

Anh Thành cho biết: "Nhiều tháng nay, không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã đang thiếu nước tưới cà phê trầm trọng. Do hạn hán kéo dài từ cuối tháng 10 năm ngoái đến nay nên một số diện tích cà phê của gia đình đã chết khô, nhiều hộ dân còn thiếu nước sinh hoạt. Ðây thực sự là cơn "mưa vàng" vào thời điểm hiện tại, vì tình trạng hạn hán kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân chúng tôi”.

Mưa xuất hiện trên diện rộng, nhiều vườn cà phê của người dân ở xã Thuận An (Ðắk Mil) được giải cứu khỏi khô hạn.

ADQuảng cáo

Còn nhiều người dân ở xã Ðắk Gằn (Ðắk Mil) cũng rất vui trước cơn mưa vàng giải nhiệt này. “Nhờ có cơn mưa tối qua mà ít nhất trong hơn 1 tuần tới chúng tôi không cần phải tưới cho cà phê, hồ tiêu, đồng thời giảm được chi phí mua xăng dầu”, một chủ vườn tiêu ở xã Ðắk Gằn cho biết.

Theo Sở Nông nghiệp & PTNT, tính đến ngày 5/5, tình trạng hạn hán đã gây thiệt hại 5.372 ha cây trồng các loại, mức thiệt hại dao động từ 30% - 70%. Diện tích cây trồng chủ yếu phân bố ở huyện Krông Nô (4.872 ha), Đắk Mil (500,5 ha) và một số nơi trên địa bàn huyện Cư Jút.

Cơn mưa đầu mùa đã tưới mát cho nhiều vườn cây ăn trái, cây công nghiệp và hàng nghìn vật nuôi của người dân. Đồng thời, cơn mưa cũng giúp cho các ao, hồ, đập thủy lợi tích thêm được một khối lượng nước đáng kể, tăng mạch nước ngầm và giảm chi phí sản xuất cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn "mưa vàng" giải khát cho hàng nghìn hec ta cây trồng ở một số huyện bị hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO