Chuyển đổi mùa vụ phù hợp để ứng phó với thời tiết bất lợi

Văn Tâm| 27/05/2020 10:40

Vụ hè thu năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết biến đổi bất thường, nắng hạn gay gắt, kéo dài, mùa mưa đến muộn hơn so với mọi năm. Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp và nông dân các địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp để ứng phó với thời tiết, quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất.

ADQuảng cáo

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn Trung ương, trong những tháng đầu năm 2020, hiện tượng thời tiết tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng. Trạng thái này sẽ kéo dài trong những tháng tiếp theo, tạo nên hạn hán kéo dài tại nhiều khu vực nhất là ở Tây Nguyên, ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất vụ hè thu năm nay.

Người dân thôn 1, xã Buôn Choáh (Krông Nô) xử lý đất để trồng ngô vụ hè thu 2020

Tránh khô hạn đầu vụ

Theo kế hoạch, vụ hè thu này, toàn tỉnh sẽ trồng 292.326 ha cây trồng các loại. Trong số đó, diện tích cây lương thực là 39.079 ha, tổng sản lượng lương thực dự kiến là 265.808 tấn. Còn diện tích cây lâu năm sẽ ổn định 223.321 ha, trong đó, diện tích cà phê là 130.346 ha, sản lượng ước đạt 316.000 tấn; cao su 27.379 ha, sản lượng ước đạt 35.513 tấn; hồ tiêu 32.972 ha, ước sản lượng 63.000 tấn…

Để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2020, Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu giống, thời vụ đến các biện pháp canh tác, bảo vệ thực vật, phòng chống thiên tai… Trong đó, nông dân cần chú ý đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, thị trường tiêu thụ… để mang lại kết quả cao trong sản xuất cao nhất.

Năm nay, tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, nắng hạn kéo dài khiến cho việc xuống giống ở một số vùng trọng điểm sản xuất cây lương thực, thực phẩm bị trễ gần 1 tháng. Ông Nông Văn Hạnh, ở thôn 5, xã Cư K’nia (Cư Jút) cho biết: “Như mọi năm thì hết tháng 3 âm lịch là bà con cơ bản kết thúc gieo trỉa. Thế nhưng, năm nay, do nhuần hai tháng Tư nên mùa mưa đến muộn hơn 1 tháng. Từ Tết Nguyên đán đến giờ trên địa bàn không có mưa. Chúng tôi rất lo là nếu thấy mưa một, hai trận đầu mùa mà xuống giống sẽ không tránh khỏi gặp nắng hạn. Còn không gieo trỉa thì sẽ không kịp thời vụ”.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tiến Thành, ở xã Đắk Drô (Krông Nô) cho hay: “Chúng tôi luôn theo dõi thông tin dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, nên không vội xuống giống. Vì thông thường sau những cơn mưa thường có hạn đầu vụ. Vì vậy, thà xuống giống chậm còn hơn phải gieo đi, trỉa lại, giống bị hỏng do nắng hạn đầu mùa”.
Hiện nay, sau khi kết thúc vụ đông xuân 2019 – 2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là 3 huyện phía Bắc tỉnh là Đắk Mil, Cư Jút và Krông Nô, nắng hạn đang diễn ra gay gắt. UBND các huyện khuyến cáo bà con nông dân áp dụng linh hoạt kế hoạch gieo trồng của ngành Nông nghiệp địa phương và căn cứ theo điều kiện đất đai, thời tiết của từng xã để triển khai sản xuất.

Rút kinh nghiệm từ nhiều năm, nhiều hộ xuống giống đón mưa, nhưng gặp cảnh nắng hạn kéo dài hàng chục ngày, khiến cho tỷ lệ nảy mầm thấp, cây phát triển kém và ảnh hưởng đến năng suất sau này. Do vậy, năm nay, hầu hết các hộ nông dân trồng ngô, đậu vụ hè thu đều kiên trì đợt mưa đều, đất đủ ẩm độ mới xuống giống đồng loạt.

Chuyển đổi cây trồng thích hợp với thời tiết

Hiện nay, tại các huyện như Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Bà con nông dân đang gieo trỉa các loại cây trồng là ngô, đậu đỗ, khoai lang… Trước thực tế nguy cơ nắng hạn vẫn còn cao, nông dân nên tập trung gieo trồng ở những chân đất đủ ẩm độ nhằm giúp cây trồng nảy mầm bảo đảm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Chi cục Phó Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp – PTNT), việc xuống giống kịp thời, đúng thời điểm mưa đều trước mắt sẽ giúp cho bà con tránh bị hỏng giống. Đồng thời, khi bắt tay vào triển khai mùa vụ thuận lợi sẽ tạo đà cho tiến độ sản xuất của cả vụ mùa kịp thời với kế hoạch đề ra. Khi bước khởi đầu của mùa vụ thuận lợi, việc thực hiện các biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, luân canh, xen canh, gối vụ sẽ diễn ra suôn sẻ.

Cũng theo ông Chân, đối với cây lúa, Chi cục Nông nghiệp khuyến cáo bà con sử dụng giống ngắn ngày và cực ngắn ngày, có năng suất, chất lượng khá, cứng cây, kháng bệnh tốt. Tại những vùng chủ động được nước tưới, bà con nên bố trí giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 90 – 95 ngày là các giống lúa thuần, lúa lai, lúa xác nhận có năng suất cao, chất lượng tốt như: HT1, OM4900, Nhị ưu 938; các giống bổ sung: PC6, Đài thơm 8, RVT; các giống triển vọng: Kim cương 111, OM6600… Còn đối với các loại cây hoa màu, cây công nghiệp dài ngày, bà con cũng cần chú ý chuyển đổi, đa dạng giống; tuyệt đối không tái canh; trồng cà phê trên những vùng đất không phù hợp hoặc sâu bệnh nặng.

Theo định hướng, vụ hè thu năm nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trước mắt sẽ ưu tiên cho các giải pháp thích ứng với điều kiện thời tiết, phòng chống khô hạn đầu vụ, ngập úng cuối vụ, bảo đảm sản xuất an toàn. Tiếp đến, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học vào sản xuất, đưa sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh phát triển tích cực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi mùa vụ phù hợp để ứng phó với thời tiết bất lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO