Chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế theo chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập

Tường Mạnh| 02/04/2015 10:00

Đó là mục tiêu xuyên suốt của Kế hoạch hành động số 518/KH-UBND của UBND tỉnh vừa được ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

ADQuảng cáo

Xuất phát từ điều kiện thực tế của tỉnh, kế hoạch đặt ra các mục tiêu là phát huy nội lực với lợi thế so sánh là công nghiệp khai khoáng và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đồng thời cải thiện môi trường đầu tư nhằm tranh thủ đầu tư ngoại lực thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư.

Công nhân Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp) phân loại sản phẩm điều. Ảnh: Thanh Nga

Kế hoạch nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu nói trên, các cấp, các ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt một số nhóm nhiệm vụ chủ yếu và giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, trước hết, toàn tỉnh cần tập trung vào việc hoàn thiện cơ chế chính sách, bằng việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng cung cấp các dịch vụ công.

Cùng với việc công bố công khai, minh bạch các chính sách, cơ chế quản lý, quy trình tác nghiệp, các cơ quan nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công phải nêu rõ người chịu trách nhiệm, thời hạn giải quyết công việc để các doanh nghiệp, người dân biết, giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

Tỉnh, các ngành, các cấp cũng tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định trái với các cam kết quốc tế, nhất là cam kết WTO để phát hiện những quy định chồng chéo, bất hợp lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ. Khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ luật sư trong các giao dịch mua bán, nhất là các giao dịch với đối tác nước ngoài, thực hiện nghiêm túc các cam kết hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

ADQuảng cáo

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa đó là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm. Theo đó, cùng với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp của Đề án đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020, tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nắm các thông tin về quyền sở hữu liên quan đến thương hiệu sản phẩm, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử, tăng khả năng giao dịch, tìm kiếm, mở rộng thị trường, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Các tổ chức hội (Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ) nâng cao vai trò trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và các cấp chính quyền cũng như triển khai các chương trình đào tạo, tiếp cận tín dụng, khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh sử dụng sản phẩm của nhau.

Bên cạnh đó, đối với nhóm nhiệm vụ hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, tỉnh sẽ tập trung vào việc thực hiện dự án đầu tư cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn để các chương trình khuyến công quốc gia thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống xã hội ở nông thôn. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng thương mại ở nông thôn, nhất là chợ để đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa, phục vụ đời sống người dân cũng như tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp người dân sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.

Tập trung rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chế biến, phát triển các mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác. Cùng với việc đánh giá tổng thể các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, tỉnh tăng cường đầu tư cho hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới…

Theo quan điểm của UBND tỉnh thì với việc tập trung vào mục tiêu chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế theo chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập là cơ sở để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế theo chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO