Chương trình điện khí hóa nông thôn: Đang tiếp tục được đẩy mạnh

Lê Dung| 20/10/2014 10:17

Điện khí hóa nông thôn là một trong những chương trình trọng tâm đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong suốt 10 năm qua. Với những kết quả đã đạt được, chương trình điện khí hóa nông thôn vừa tích cực góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội. Chương trình hiện đang tiếp tục được đẩy mạnh để cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo Sở Công thương, qua 10 năm từ khi thành lập tỉnh, nhiều chương trình điện khí hóa nông thôn được triển khai thực hiện bằng các nguồn vốn của Trung ương, địa phương và của ngành Điện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trên địa bàn.

Trong đó, một số chương trình cấp điện nông thôn tiêu biểu đã thực hiện như Dự án 10 thôn, buôn có đường dây trung áp đi qua; Dự án 10 thôn, buôn căn cứ cách mạng; Dự án 20 thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số; Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn I, đợt 3 (37 thôn, buôn); Dự án cấp điện 116 thôn, buôn thuộc Chương trình cấp điện 5 tỉnh Tây Nguyên; Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn; các chương trình đầu tư cải tạo hoàn thiện lưới điện khu vực nông thôn hàng năm…

Nhờ đó, tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Theo đó, đầu năm 2004, tỷ lệ số hộ được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 58,7%; tỷ lệ số thôn, buôn có điện là 83,56%; tỷ lệ số xã có điện đạt 98%. Tỷ lệ số hộ được sử dụng điện đã đạt hơn 93% (trong đó, số hộ dân nông thôn có điện đạt trên 92%); 99% số thôn, buôn và 100% số xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Một số địa phương có tỷ lệ hộ dân ở khu vực nông thôn có điện cao như Đắk Mil: 97,6%; Chư Jút: 97,4%; Đắk Song: 93,3%... Kết quả này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, tập quán, quy mô canh tác và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân…

ADQuảng cáo

Cũng theo Sở Công thương thì tuy đạt được nhiều kết quả nhất định, nhưng hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn nhiều khu vực chưa được đầu tư lưới điện hoặc đã có điện nhưng lưới điện do người dân tự kéo tạm bợ không đảm bảo an toàn và chất lượng điện năng thấp. Bên cạnh đó, là tỉnh miền núi, dân cư phát triển nhanh, nhất là dân di cư tự do, sống phân tán, rải rác nên việc đầu tư lưới điện gặp nhiều khó khăn, suất đầu tư lại lớn.

Trong khi đó, ngân sách của tỉnh gặp khó nên việc đầu tư lưới điện nông thôn chủ yếu phụ thuộc vào các chương trình của Trung ương và ngành Điện. Hiện tại, nhu cầu đầu tư cấp điện khu vực nông thôn trên địa bàn rất lớn, vì vậy, để đạt được mục tiêu chung của cả nước đến năm 2015, tỷ lệ số hộ được sử dụng điện đạt 98,6% và đến năm 2020, cơ bản các hộ dân đều được sử dụng điện nên tỉnh đang cần phải đầu tư hệ thống lưới điện với khối lượng lớn. Theo đó, năm 2012, theo sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Đắk Nông đã triển khai lập Đề án cấp điện nông thôn, giai đoạn 2013-2020 và hiện nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 900 tỷ đồng.

Đề án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (năm 2014-2015), đề án sẽ cấp điện cho 50 thôn, buôn với khoảng 6.738 hộ thuộc khu vực biên giới, khu vực cần tăng cường về an ninh chính trị, xã hội… , với khối lượng gồm: 108 km đường dây trung áp; 164 km đường dây hạ áp và 66 trạm biến áp, với tổng mức đầu tư dự kiến là 200 tỷ đồng. Giai đoạn II (năm 2016-2020), chương trình sẽ cấp điện cho 297 thôn, buôn, với khoảng 18.600 hộ dân.

Khối lượng bao gồm: 346 km đường dây trung áp; 639 km đường dây hạ áp và 247 trạm biến áp, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 724 tỷ đồng… Hiện tại, tỉnh cũng đã đề nghị Bộ Công thương sớm có hướng dẫn cụ thể và kịp thời bố trí vốn cho địa phương để chủ động trong việc triển khai thực hiện; đồng thời, đề xuất Chính phủ có cơ chế riêng về vốn cho tỉnh khi đầu tư cấp điện cho các khu vực dân di cư tự do đã sinh sống ổn định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình điện khí hóa nông thôn: Đang tiếp tục được đẩy mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO