Chư Jút chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân

Hà An| 21/01/2015 09:32

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn thì mùa khô năm nay nhiều khả năng sẽ kéo dài hơn so với những năm trước.

ADQuảng cáo

Vì thế, ngay từ mùa mưa, UBND huyện Chư Jút đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện phối hợp với đơn vị chức năng chủ động các biện pháp, xây dựng kế hoạch tích trữ, điều tiết nước trong mùa khô hợp lý để đảm bảo đủ nước tưới cho hoạt động sản xuất vụ đông xuân năm nay của người dân trên địa bàn.

Hệ thống cống xả, mương dẫn thường xuyên được cán bộ chức năng kiểm tra để đảm bảo vận hành nước tưới

Toàn huyện hiện có 8 công trình hồ đập và 1 trạm bơm do Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chư Jút quản lý, vận hành với với công suất thiết kế tưới cho 3.309 ha cây trồng, trong đó diện tích lúa là 946 ha, còn lại là cây lâu năm và hoa màu các loại.

Để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân trong mùa khô, ngay từ mùa mưa, chi nhánh đã khảo sát, có kế hoạch tích nước hợp lý để đảm bảo nhu cầu tưới, tiêu, cũng như an toàn hồ đập. Vì thế, đầu mùa khô năm nay, lượng nước tại các hồ chứa cơ bản đảm bảo theo dung tích thiết kế.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong năm nay, chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện, UBND các xã tổ chức mở nước cho người dân gieo trồng đại trà ngay từ đầu vụ sản xuất. Nếu như những năm trước, trên một số cánh đồng, người dân không tuân thủ lịch thời vụ nên xuống giống không đồng bộ, gây khó khăn cho công tác vận hành, điều tiết nước thì năm nay đã khác.

ADQuảng cáo

Bám sát lịch thời vụ, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động người dân xuống giống đồng loạt để tránh tình trạng một số hộ dân xuống giống muộn dẫn đến thiếu nước sản xuất. Đối với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chư Jút, ngoài việc tăng cường công tác tham mưu về bảo quản chất lượng hồ đập, các cống, van xả, đơn vị còn chủ động xây dựng lịch đóng, mở nước tại từng công trình theo đúng lịch sản xuất của huyện. Từ đây, tình trạng lãng phí nguồn nước trong mỗi lần mở cống đã được hạn chế tối đa.

Mặt khác, đối với một số công trình thủy lợi không đáp ứng đủ nhu cầu tưới theo khảo sát, đơn vị cũng tham mưu cho huyện vận động người dân chuyển đổi cây trồng ở những diện tích không đảm bảo đủ nước.

Đơn cử như qua khảo sát cho thấy, tại hồ chứa Chư Bu xã Nam Dong, tuy mực nước đầu mùa khô, mặc dù đã tích đủ dung tích thiết kế để phục vụ tưới cho 65 ha lúa nước vụ đông xuân năm nay nhưng do thân đập xuống cấp, bị rò rỉ nên mực nước trong hồ hiện đã giảm mạnh (giảm khoảng 35-40% so với dung tích thiết kế).

Vì vậy, huyện đã vận động người dân chuyển đổi 15 ha diện tích lúa nước vụ đông xuân sang trồng một số loại hoa màu khác, nhu cầu nước tưới ít hơn. Vì vậy, 50 ha lúa nước còn lại, hiện vẫn đang đảm bảo đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, phát triển của cây trồng. Đối với diện tích có nguy cơ thiếu nước vào cuối mùa khô, chi nhánh đã có kế hoạch sử dụng máy bơm dầu diesel để bơm nước từ hồ vào hệ thống kênh có sẵn để tưới cho cây trồng.

Với địa bàn thường xuyên xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ nên bên cạnh việc chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, thời gian qua, huyện Chư Jút cũng từng bước vận động người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thực tiễn; áp dụng các biện pháp tiết kiệm nguồn nước tưới trong sản xuất nông nghiệp…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO