Chủ động sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

Lê Phước| 16/01/2017 11:10

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những vụ đông xuân gần đây, huyện Chư Jút, Krông Nô và Đắk Mil luôn là những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán. Trước tình hình trên, các địa phương, đơn vị có liên quan của tỉnh Đắk Nông đã sớm triển khai đồng bộ các biện pháp tích nước, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2016 - 2017 một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo

Tích cực duy tu các công trình thủy lợi

Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô, để chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân thuận lợi, đơn vị đã chủ động phối hợp với UBND các xã và nông dân sớm triển khai nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh và khắc phục vị trí hư hỏng, rò rỉ.

Trong những ngày qua, đơn vị đã điều động hàng chục nhân lực phát dọn mái đập trám vá kênh công trình thủy lợi Đắk Rồ và kênh chính Đắk Mâm. Các tuyến kênh N6, N5-A của công trình thủy lợi Đắk Mâm (xã Nam Đà), công trình thủy lợi Buôn Lang (xã Quảng Phú), công trình kênh chính Nam (xã Đắk Rồ)… cũng đã được nạo vét, khơi thông dòng chảy.

Công tác duy tu, sửa chữa hệ thống kênh mương đã và đang được triển khai khẩn trương

Tại huyện Chư Jút, công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi đã và đang được triển khai khẩn trương.

Ông Nguyễn Ngọc Tĩnh, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Chư Jút cho hay: “Phần lớn các kênh chính và kênh nhánh trên địa bàn huyện đã được kiên cố hóa nên thời gian qua chỉ xảy ra hư hỏng nhỏ. Ngoài việc sửa chữa các vị trí trên, đơn vị đã phối hợp với các địa phương nạo vét, duy tu 25,6 km kênh tưới, sửa chữa thay thế 20 thiết bị đóng mở cống lấy nước và bảo dưỡng 210 thiết bị bảo đảm vận hành điều tiết phục vụ nước tưới.”

Còn tại huyện Đắk Mil, theo ông Nguyễn Trương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện thì đơn vị được giao quản lý khai thác 36 công trình thủy lợi gồm: 32 hồ chứa, 3 đập dâng, 1 hệ thống trạm bơm và hơn 31 km kênh mương.

Thời gian qua, Chi nhánh đã triển khai sửa chữa, nạo vét, khơi thông dòng chảy của 12 km kênh mương tại 7 công trình thủy lợi với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Dự kiến, việc hoàn thành sửa chữa, nạo vét kênh mương sẽ hoàn thành trước ngày 15/1/2017. Ngoài ra, đơn vị cũng thay thế thiết bị vận hành công đầu mối, cửa van đóng mở các công trình trên kênh với tổng kinh phí khoảng 0,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Chủ động tích và quản lý bảo vệ nguồn nước

Trong mùa khô 2016 - 2017, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh dự báo tình trạng khô hạn có thể sẽ diễn ra tại nhiều địa bàn, đặc biệt nghiêm trọng ở Chư Jút, Krông Nô và Đắk Mil. Để đối phó với tình hình thiếu nước, ngay từ đầu vụ đông xuân 2016-2017, Sở Nông nghiệp - PTNT đã đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch chống hạn cho vụ tới.

Ngoài việc chuyển đổi khoảng 600 ha trồng lúa, bắp sang trồng các loại cây có nhu cầu nước tưới ít hơn như khoai lang, đậu đỗ… Sở cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan phải chủ động tích nước từ đầu mùa mưa, bảo đảm nguồn nước tưới cho vụ sắp tới.

Theo ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, hiện đơn vị đang quản lý 163 hồ chứa, 18 đập dâng, 5 hệ thống trạm bơm với tổng cộng 13 trạm bơm. Ngay từ đầu mùa mưa, Công ty đã yêu cầu các chi nhánh huyện, thị xã tranh thủ các biện pháp tích nước nên hiện đã có 156 hồ đạt 100% dung tích chứa thiết kế. Tại các công trình có khả năng xảy ra thiếu nước vào cuối vụ, Công ty cũng chỉ đạo các chi nhánh đã tập trung nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích hồ chứa bằng các biện pháp đắp bao đất hoặc bao cát.

Tại huyện Chư Jút, hiện các hồ Đắk Drông (xã Đắk Drông), hồ Đắk Diêr (xã Chư K’nia) và hồ 839 (xã Đắk Wil) đã tích thêm được khoảng 20 - 30% so với dung tích chứa thiết kế. Còn tại huyện Krông Nô và Đắk Mil, các địa phương này hiện đã có 12 hồ chứa được nâng cao ngưỡng tràn xả lũ từ 0,2 - 0,4m và 7 đập dâng, đập tạm được đắp trên suối để tận dụng nguồn thủy sinh tại các lưu vực không xây dựng được hồ chứa.

Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô đắp bao đất để nâng cao ngưỡng tràn cho các hồ đập

Bên cạnh đó, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ các công trình thủy lợi và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý. Đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và kiểm tra các công trình thủy lợi để quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước.

“Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các chi nhánh thường xuyên kiểm tra nhu cầu dùng nước của người dân để xây dựng lịch điều tiết nước tưới luân phiên, cung cấp nước cho từng công trình, khu vực, diện tích, loại cây trồng… theo từng thời điểm cụ thể. Ngoài việc khoanh vùng các khu vực có khả năng thiếu nước, đơn vị cũng sớm chuẩn bị các trạm bơm dã chiến để chuyển nước từ các hồ chứa nước lớn về các hồ chứa có khả năng khô kiệt vào cuối vụ. Các biện pháp quản lý, bảo vệ nguồn nước đã, đang và sẽ được triển khai đồng bộ nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ khô hạn có thể xảy ra vào thời điểm cuối mùa khô” - ông Tường cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO