Chống thất thu, phấn đấu vượt dự toán ngân sách Nhà nước 2019

Nguyễn Lương thực hiện| 19/07/2019 10:21

Trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, hứa hẹn mang lại những kết quả thuận lợi. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính xung quanh công tác này.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính.

PV: Trong 6 tháng qua, thu ngân sách nhà nước đạt những kết quả nổi bật nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Theo đánh giá của chúng tôi, 6 tháng đầu năm 2019 là thời điểm mà thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tính đến hết tháng 6/2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện được hơn 1.480 tỷ đồng, đạt 63% dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ. Nổi bật nhất là thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là hai sắc thuế chiếm phần lớn trong tổng thu ngân sách địa phương. Đến nay, cả hai lĩnh vực đều đạt trên 68% dự toán được giao. Trong đó, nhiều khoản thu lớn có tiến độ vượt dự toán cao so với cùng kỳ như: Khu vực Quốc doanh Trung ương thực hiện 423 tỷ đồng, đạt 86% dự toán, tăng 57% so với cùng kỳ; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thu hơn 59 tỷ đồng, đạt 146%, tăng 10% so với cùng kỳ. Các khoản thu phí, lệ phí thực hiện trên 85 tỷ đồng, đạt 68% dự toán, tăng 10% so với cùng kỳ; thu ngân sách khác được 69 tỷ đồng, đạt 128%... 

PV: Bên cạnh những khoản thu nổi bật, có một số lĩnh vực tiến độ thu còn gặp khó khăn. Ông cho biết cụ thể hơn?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Trong 6 tháng đầu năm, có nhiều khoản thu đạt thấp, thậm chí sụt giảm so với những năm trước. Đầu tiên phải kể đến là lĩnh vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Đến nay, số thu từ lĩnh vực này mới chỉ thực hiện được 204 tỷ đồng, đạt 33% dự toán, giảm 7% so với cùng kỳ. Tiếp đến là xổ số kiến thiết, mới thu được 10 tỷ đồng, đạt 45% dự toán. Lý do các nguồn thu đạt thấp phần lớn là do doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thuộc khu vực ngoài quốc doanh giảm doanh thu từ 20% đến 54%. Hơn nữa, các nhà máy thủy điện cũng sụt giảm số thu lớn so với những năm trước. Đây là những khó khăn mà chúng tôi đang đối mặt và cần phải có giải pháp trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

PV: Thủy điện là một lĩnh vực có số thu ngân sách Nhà nước khá lớn nhưng đầu năm nay, thu ở lĩnh vực này lại không đạt như kỳ vọng. Theo ông, điều này ảnh hưởng như thế nào đến tình hình thu ngân sách?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Hằng năm, lĩnh vực thủy điện chiếm gần 30% số thu ngân sách Nhà nước. Thậm chí, năm 2018 vừa qua, số thu từ lĩnh vực này chiếm trên 45% tổng thu ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, năm 2019, do lượng mưa ít, các nhà máy thủy điện giảm công suất hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền nộp ngân sách từ các nhà máy thủy điện cũng sụt giảm. Đơn cử như Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 nộp gần 22 tỷ đồng, đạt 34% dự toán, giảm 26% so với cùng kỳ. Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 & 4 nộp 63,5 tỷ đồng, đạt 43% dự toán, giảm 36%. Công ty Thủy điện Á Đông giảm 27%; Thủy điện-điện lực 3 và Thủy điện Tam Long giảm 28%... Trước tình trạng sụt giảm về số thu, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng làm việc trực tiếp với các đơn vị thủy điện. Chúng tôi tiếp tục tích cực vận động các nhà máy tăng công suất vào giai đoạn mùa mưa năm 2019.

PV: Trong nhiều giải pháp ngành Tài chính đã triển khai, chống thất thu ngân sách được đánh giá khá cao. Như vậy, việc thực hiện giải pháp này trong thời gian tới có gì đáng chú ý?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Hiện tại, cùng với nhiều giải pháp trọng tâm khác, chống thất thu ngân sách luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Với giải pháp này, chúng tôi sẽ thực hiện toàn diện chứ không riêng biệt một lĩnh vực nào. Trước mắt, đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, các đoàn chống thất thu tiếp tục phân tích, chốt số liệu sau thời gian gián tem niêm phong công tơ tổng. Chúng tôi sẽ kê khai chính xác số lượng, doanh thu xăng, dầu bán ra, từ đó, xác định các khoản nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách Nhà nước của từng doanh nghiệp. Đối với những trường hợp kê khai, nộp thuế không đầy đủ, có dấu hiệu gian lận thương mại, đoàn chống thất thu liên ngành phối hợp với lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Một lĩnh vực nữa mà chúng tôi sẽ tập trung chống thất thu đó là tài nguyên, khoáng sản. Hiện nay, ngành Tài chính đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Trên cơ sở gặp gỡ, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc, chúng tôi sẽ từng bước tìm giải pháp để chống thất thu hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu, phấn đấu vượt dự toán ngân sách Nhà nước 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO