Cho vay hộ nghèo làm nhà ở giai đoạn 2: Thời hạn dài hơn, mức vay cao hơn

Đ.D| 26/05/2016 08:44

Nhằm tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, ngày 10/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn II).

ADQuảng cáo

Theo đó, hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quyết định này là hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm ngày 1/10/2015 và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến ngày 1/10/2015 tối thiểu 5 năm.

Để được vay vốn, hộ gia đình phải đáp ứng 3 điều kiện: Chưa có nhà ở hoặc đã có nhưng quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội khác; trường hợp đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác thì phải thuộc các đối tượng sau: Nhà ở đã bị sập đổ hoặc hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra như bão, lũ, lụt, động đất, sạt lở đất, hỏa hoạn nhưng chưa có nguồn vốn để sửa chữa, xây dựng lại; đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác có thời gian từ 8 năm trở lên tính đến ngày 1/10/2015 nhưng nay nhà ở đã hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sụp đổ.

Điều lưu ý là, chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà ở giai đoạn 2 có những điểm mới, cơ bản giải quyết được những khó khăn, vướng mắc cho đối tượng vay so với giai đoạn 1. Cụ thể, trường hợp hộ nghèo có tên trong danh sách hộ nghèo được vay vốn tại đề án hỗ trợ nhà ở đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt, nhưng trong quá trình thực hiện chính sách này đã thoát nghèo thì vẫn được xem xét cho vay vốn để làm nhà ở.

ADQuảng cáo

Còn trong giai đoạn 1, mặc dù có tên trong danh sách đề án được phê duyệt nhưng quá trình triển khai, nếu hộ dân thoát nghèo thì sẽ đưa ra khỏi danh sách vay vốn.  Đặc biệt, ở giai đoạn 2, mức cho vay cao hơn và thời hạn vay lâu hơn giai đoạn 1. Hộ gia đình thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ. Mức cho vay tối đa đã được nâng lên thêm 17 triệu đồng so với mức cho vay tối đa 8 triệu đồng/hộ trong giai đoạn 1. Thời hạn cho vay 15 năm kể từ thời điểm hộ vay nhận nợ món vay đầu tiên, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm đầu.

Trong thời gian ân hạn, hộ vay chưa phải trả nợ, trả lãi. Hộ vay bắt đầu trả nợ, trả lãi tiền vay từ năm thứ 6 trở đi. Như vậy, thời hạn cho vay ở giai đoạn này đã được tăng thêm 5 năm so với thời hạn cho vay 10 năm trong giai đoạn 1. Lãi suất cho vay đối với chương trình này là 3%/năm (0,25%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay (3,9%/năm). Mức trả nợ mỗi năm tối thiểu bằng 10% tổng số vốn đã vay, hộ vay có thể trả nợ trước hạn.

Được biết, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đang triển khai công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị địa phương lập danh sách đối tượng thuộc diện thụ hưởng để tham mưu, lập đề án trình UBND tỉnh phê duyệt, sớm đưa nguồn vốn đến với người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay hộ nghèo làm nhà ở giai đoạn 2: Thời hạn dài hơn, mức vay cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO