Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp: Người dân vẫn chưa được hưởng lợi

Bình Minh| 27/04/2016 09:54

Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn. Thế nhưng, chính sách này đến nay trên địa bàn tỉnh hầu như vẫn chưa được thực hiện, khiến người nông dân thiệt thòi.

ADQuảng cáo

Quyết định 68/2013/QĐ-TTg nêu rõ, đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân. Nhóm danh mục máy, thiết bị gồm các loại máy làm đất, san phẳng đồng ruộng, gieo cấy, trồng, chăm sóc, thu hoạch lúa, ngô, cà phê, chè, mía; máy sấy nông sản, thủy sản; máy, thiết bị sản xuất muối sạch; máy, thiết bị sử dụng trong chăn nuôi. Hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp. Máy, thiết bị sử dụng sản xuất giống, nuôi trồng, thu hoạch thủy sản...

Hệ thống tưới béc vừa tiết kiệm nước, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư

Điều kiện được hưởng hỗ trợ là các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân phải được UBND cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nông sản, thủy sản; dịch vụ cơ giới nông nghiệp. Các doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc nông dân. Các loại máy, thiết bị quy định là máy, thiết bị mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Mức vay tối đa để mua các loại máy, thiết bị bằng 70% giá trị của dự án. Mức hỗ trợ lãi suất 100% lãi suất vốn vay trong hai năm đầu, 50% trong năm thứ ba. Mức lãi suất cho vay thương mại của các ngân hàng để mua các loại máy, thiết bị là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng kỳ hạn và cùng thời kỳ của ngân hàng thực hiện cho vay và được công bố công khai.

ADQuảng cáo

Ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất đối với các khoản khách hàng trả nợ đúng hạn. Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất đối với các khoản vay đã ký hợp đồng vay vốn tại các ngân hàng thương mại trước ngày 31/12/2020.

Trong điều kiện khô hạn gay gắt và đang diễn ra trên diện rộng như hiện nay thì việc tiếp cận được nguồn vốn vay này, lại được nhà nước hỗ trợ về lãi suất sẽ giúp người nông dân triển khai đầu tư các hệ thống thiết bị tưới nước tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp là hết sức cấp thiết và hiệu quả.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị đánh giá kết quả công tác phát triển kinh tế, xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2016 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, ông Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: "Việc thực hiện quyết định này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm triển khai chương trình tín dụng này nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân và phòng chống khô hạn bền vững”.  

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thì sắp tới đây đơn vị sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại lồng ghép để triển khai nhanh chính sách này của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả hơn thì các ngành, địa phương cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân biết, cũng như hướng dẫn nông dân các bước tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp: Người dân vẫn chưa được hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO