Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Chú trọng công tác thu hồi nợ

Nguyễn Lương| 06/05/2015 09:39

Tại Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) thôn Nam Sơn, xã Nam Đà (Krông Nô), những ngày này, các thành viên trong Ban Quản lý tổ vừa khẩn trương liệt kê danh sách hộ cận nghèo để kiến nghị được vay vốn, vừa đôn đốc những hộ vay đã đến hạn chuẩn bị tiền để trả nợ cho ngân hàng.

ADQuảng cáo

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Tuy Đức hướng dẫn thủ tục thu hồi nợ đến hạn cho các thành viên thuộc Ban quản lý tổ TK&VV cơ sở

Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nam Sơn cho biết: “Thời gian qua, 52 thành viên trong tổ không những được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả rất cao, mà còn trả nợ, gốc đúng kỳ hạn. Để có được kết quả này, ngoài ý thức chấp hành tốt quy định của các thành viên, Ban Quản lý tổ cũng không ngừng vận động, tuyên truyền, ký cam kết với các hộ gia đình về những quy định khi được vay vốn. Trong quá trình sử dụng nguồn vốn, nếu thành viên nào gặp khó khăn thì Tổ TK&VV đều phối hợp với cán bộ của ngân hàng hướng dẫn, động viên để họ vượt qua khó khăn, từ đó, nâng cao hiệu quả đồng vốn. Nhờ nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, nhiều năm qua, các thành viên trong tổ không những từng bước thoát nghèo, mà còn phấn đấu trả nợ trước thời hạn".

Theo ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Krông Nô thì để thực hiện hiệu quả thu hồi nợ đến hạn, đơn vị đã rà soát, phân tích các biện pháp xử lý nợ đến hạn. Việc phối hợp với ban giảm nghèo các xã, tổ TK&VV, tập trung thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đến hạn cũng luôn được cán bộ Phòng Giao dịch chú trọng thực hiện. Với những giải pháp được triển khai, từ đầu năm đến nay, doanh số thu nợ tại đơn vị được hơn 26 tỷ đồng.

Còn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức thì việc thu hồi nợ đến hạn đã, đang được đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, doanh số thu hồi nợ tại đơn vị được gần 35 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức, nếu không giải quyết được nợ đến hạn thì số nợ này sẽ chuyển sang nợ quá hạn rất nhanh. Do vậy, hiện tại, để công tác thu hồi vốn đến hạn đạt hiệu quả cao, đơn vị đã phối hợp với các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền cho người dân thuộc diện vay vốn hiểu và nắm bắt được trách nhiệm của mình khi tham gia vay vốn.

Thông qua các buổi giao dịch ở xã, ngân hàng có thông báo trước với những hộ vay gần đến kỳ hạn trả nợ để họ có sự chủ động chuẩn bị số tiền. Phòng Giao dịch còn phối hợp với các tổ TK&VV đốc thúc, động viên người vay trả nợ, trả lãi đầy đủ, đúng hạn, cũng như thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi đối với các trường hợp hộ vay trả nợ trước hạn.

Theo ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thì tính đến nay, tổng dư nợ cho vay theo các chương trình trên địa bàn là gần 1.600 tỷ đồng, trong đó, số nợ đến hạn chiếm con số rất lớn. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, doanh số thu nợ đến hạn của Chi nhánh được hơn 200 tỷ đồng. Điều đáng mừng đây không chỉ là con số thể hiện nỗ lực của các đơn vị trong việc đốc thúc thu hồi nợ đến hạn, mà còn tạo điều kiện rất lớn để Chi nhánh có thêm nguồn tiền quay vòng đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhiều hộ gia đình nghèo và chính sách khác.

Để thực hiện có hiệu quả việc thu hồi nợ đến hạn, Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, ban giảm nghèo các xã thực hiện nhiều phương án nâng cao chất lượng tín dụng. Trên cơ sở này, các phòng giao dịch đã tích cực rà soát, đánh giá lại chất lượng của các tổ TK&VV, từ đó, tập huấn về nghiệp vụ để đôn đốc thu hồi nợ. Cùng với việc tập huấn, Chi nhánh luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác quản lý, giám sát vốn vay, qua đó, kịp thời chấn chỉnh, phát hiện các tổ, các hộ vay, nhằm nâng cao con số thu hồi nợ đến hạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Chú trọng công tác thu hồi nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO