Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô: Nỗ lực bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ

Trần Lê| 11/08/2016 09:35

Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô hiện đang quản lý, vận hành 13 công trình hồ chứa, trạm bơm, trong đó có công trình thủy lợi Đắk D’rồ có dung tích lớn nhất tỉnh khoảng 13 triệu m3 nước.

ADQuảng cáo

Tháo dỡ các bao cát tại ngưỡng tràn nhằm thoát lũ trong mùa mưa bão tại công trình thủy lợi Đắk Nang (Krông Nô)

Hiện nay thực trạng chung là không ít công trình hồ đập có biểu hiện mất an toàn như thấm, nứt, sạt sườn mái thượng, mặt đỉnh đập chưa kiên cố và các hiện tượng bất thường khác. Nguyên nhân là do các công trình thủy lợi trên địa bàn chủ yếu là những công trình được xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ nên việc quản lý vận hành, khai thác và kiểm tra hồ chứa của các chủ đập và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn chưa tuân thủ hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc gia về quy trình quản lý, vận hành, khai thác và kiểm tra hồ chứa.

Việc quan trắc mực nước hồ chứa hằng ngày và theo dõi diễn biến về thấm, rò rỉ nước trong thân đập chủ yếu bằng mắt thường. Thiết bị quan trắc thiếu dẫn đến việc kiểm soát cũng như theo dõi mực nước tại các hồ chứa không chính xác.

Trong khi điều kiện khí hậu ngày càng biến đổi cực đoan, những trận mưa lũ vượt tần suất thiết kế xảy ra ngày càng nhiều, nguy cơ xảy ra các sự cố đối với công trình thủy lợi là rất lớn. Đó là chưa kể đến các hành vi vi phạm an toàn hàng lang công trình như làm nhà, làm bãi tập kết vật liệu xây dựng trên bờ đê, trồng cây ven bờ đập.

ADQuảng cáo

Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện thì bên cạnh việc đề nghị đầu tư nâng cấp, sửa chữa và khắc phục các công trình hồ chứa bị rò rỉ,  xuống cấp, đơn vị cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát tất cả các công trình quản lý.

Đồng thời, đơn vị cắm biển cảnh báo nguy hiểm đối với các công trình hồ chứa có dấu hiệu bị hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn. Hiện tại, một số công trình hồ chứa được cắm biển cảnh báo nguy hiểm và được lập phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn công trình khi mưa lũ xảy ra.

Chi nhánh cũng đang đẩy mạnh việc phối hợp với UBND huyện, các xã, thị trấn xử lý, di dời các công trình nhà ở, lán trại nằm trong phạm vi bảo vệ công trình.  Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa cũng như thực hiện các phương án bảo vệ các công trình thủy lợi sẽ được đơn vị chú trọng nhằm hạn chế các sự cố xảy ra, bảo đảm an toàn cho các công trình hồ chứa phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông Cường nhấn mạnh: “Tại tất cả các công trình đều có cán bộ của Chi nhánh trực 24/24 giờ, nhất là những thời điểm như mưa lớn nhằm kịp thời xả nước tháo lũ, cũng như nhanh chóng phát hiện, xử lý những trường hợp mất an toàn hồ đập”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô: Nỗ lực bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO