“Cầu nối” mang nguồn vốn đến với người nghèo

Lương Nguyên| 16/01/2018 08:41

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã làm tốt công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Qua hoạt động nhận ủy thác, các đơn vị đã trở thành “cầu nối” quan trọng, góp phần đưa nguồn vốn ưu đãi của nhà nước đến với hộ nghèo và các gia đình thuộc diện chính sách.

ADQuảng cáo

Nhiều hội viên Hội Nông dân xã Đắk Mol (Đắk Song) được vay vốn từ NHCSXH huyện để đầu tư vào vườn cà phê

Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, hiện nay, chi nhánh đang phối hợp với 4 tổ chức chính trị, xã hội để thực hiện ủy thác vốn, gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Thời gian qua, các tổ chức này chính là “cầu nối” giữa NHCSXH với người dân. Thực tế, thông qua công tác nhận ủy thác, hệ thống tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) tại cơ sở do các hội, đoàn thể quản lý đã phát huy hiệu quả. Nhiều thành viên của các tổ TK&VV đủ điều kiện đã có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi một cách dễ dàng. Hơn thế, các hội, đoàn thể cùng với trưởng thôn, bon, bản đã trực tiếp tham gia vào việc bình xét cho vay, kiểm tra giám sát hoạt động của các tổ TK&VV. Nhờ vậy, nhiều hạn chế trong quá trình rà soát đối tượng, cho vay vốn tại cơ sở được khắc phục kịp thời.

Cùng với việc mang nguồn vốn đến với người dân, thông qua phương thức ủy thác cho vay, các cấp hội cũng thường xuyên tiếp xúc với hội viên để tư vấn, hướng dẫn các gia đình phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đây, các cấp hội đã giúp hội viên của mình phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Hội Nông dân tỉnh là một trong những tổ chức thực hiện hiệu quả công tác ủy thác này. Theo Hội Nông dân tỉnh, đơn vị luôn quán triệt cho hội nông dân các cấp tổ chức hội nghị với các tổ TK&VV, đối thoại với các hộ có nợ quá hạn cao, từ đó, tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng nhận ủy thác. Hàng năm, Hội thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ tại cấp xã, Tổ trưởng tổ TK&VV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay ủy thác qua Hội Nông dân tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm 2017, Hội Nông dân các cấp phối hợp với NHCSXH giải ngân hơn 49 tỷ đồng, nâng số dư nợ nhận ủy thác qua hội được gần 620 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, toàn tỉnh đã có 18.440 hội viên Hội Nông dân được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.  

Tương tự, ở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, để quản lý, sử dụng tốt nguồn vốn ưu đãi, các cấp Hội luôn xác định đây là một nhiệm vụ chính trị cần tập trung nguồn lực để thực hiện tốt. Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ: “Với vai trò là “cầu nối”, các quy trình cho vay tín dụng như xét đúng đối tượng, giải ngân nguồn vốn, hiệu quả sử dụng vốn đều được các cấp hội triển khai rất chặt chẽ”.

Đến nay, thông qua công tác nhận ủy thác, các cấp Hội Phụ nữ đã giải ngân 636 tỷ đồng, giúp gần 18.630 hộ vay tiếp cận vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đơn vị còn phối hợp với NHCSXH tỉnh củng cố, nâng cao chất lượng các tổ vay vốn, xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ quá hạn, lãi tồn đọng.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ về vốn, Hội Phụ nữ các cấp còn tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, nhằm nâng cao năng lực lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ áp dụng vào thực tế phát triển kinh tế. Nhờ vậy, hầu hết các hội viên khi được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả nợ đúng hạn. Đến nay, nợ quá hạn do hội quản lý chỉ chiếm 0,24% tổng dư nợ, thấp hơn 0,05% so với mặt bằng chung toàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả nhận ủy thác, thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục duy trì thực hiện phương thức ủy thác các nội dung trong quy trình cho vay thông qua các tổ chức hội, đoàn thể. NHCSXH phối hợp với các hội, đoàn thể phân tích, đánh giá hoạt động theo từng tháng. Từ đây, các bên tham gia cùng tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém để khắc phục kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cầu nối” mang nguồn vốn đến với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO